Gazprom chính thức tạm ngừng Dòng chảy phương Bắc 1 từ ngày 31/8 

Ngày 30/8, Tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom xác nhận việc ngừng hoạt động tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 từ 4h ngày 31/8 đến 4h ngày 3/9 (theo giờ Moscow).

Gazprom chính thức công bố thời điểm tạm ngừng Dòng chảy phương Bắc 1. (Nguồn: 24 World Hours)

Trước đó, thông tin về việc đường ống dẫn khí đốt tạm thời ngừng hoạt động đã được thông báo hôm 19/8. Gazprom giải thích việc ngừng hoạt động là do cần phải sửa chữa tuabin khí duy nhất đang hoạt động.

Sau khi công việc được thực hiện cùng với các chuyên gia của Siemens, hoạt động chuyển tải khí đốt sẽ tiếp tục được thực hiện theo mức của tháng 8 nếu không phát hiện thấy trục trặc kỹ thuật của động cơ.

Từ ngày 27/7, Gazprom đã giảm nguồn cung qua đường ống Dòng chảy phương Bắc xuống mức 20% công suất, với lý do nảy sinh các vấn đề trong việc sửa chữa các tuabin của Siemens do lệnh trừng phạt của Canada.

Sau đó, giá khí đốt ở châu Âu bắt đầu tăng và đạt mức kỷ lục 3.500USD/1.000m3 hôm 26/8.

Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm và đề phòng đường ống dẫn khí đốt ngừng hoạt động, EU bắt đầu tích cực tích trữ khí đốt.

Ngày 30/8, khối này đã đạt được mục tiêu về trữ lượng khí đốt trước thời hạn 2 tháng. Các nước trong EU quyết định lấp đầy các cơ sở trữ khí đốt dưới lòng đất ở mức 80% vào ngày 1/11, nhưng đến ngày 28/8, mức lấp đầy đã đạt 79,94%.

Nguồn baoquocte