Dòng người từ miền Nam Mexico đổ về biên giới với Mỹ

Ngày 26.8, đã có tổng cộng ba đoàn lữ hành, mỗi nhóm gồm hàng trăm người di cư, đã đi bộ từ bang Chiapas ở miền Nam Mexico để tìm đường đến Mỹ.
Chú thích ảnh
Người di cư di chuyển qua bang Chiapas (Mexico) hướng tới Mỹ ngày 9.6.2022

Một đoàn khoảng 400 người di cư đã xuất phát từ thành phố Tapachula ở biên giới Mexico - Guatemala, hướng đến thành phố Tapanatepec ở bang Oxaca gần đó để xin giấy phép trung chuyển tạm thời qua lãnh thổ Mexico. Đoàn dự định sẽ đi bộ khoảng 300 km. Một nhóm binh sĩ và phương tiện thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã hộ tống họ di chuyển trật tự dọc đường cao tốc Tapachula-Tapanatepec. 

Từ vài ngày trước, đã có 2 đoàn người di cư bắt đầu hành trình tương tự. Những người di cư, phần lớn đến từ các nước Trung và Nam Mỹ, cho biết họ tham gia vào các đoàn lữ hành vì không được Viện Di trú quốc gia Mexico (INM) đáp ứng yêu cầu cấp giấy tờ hợp lệ. Người di cư tuyên bố sẽ đi bộ xa chừng nào chính quyền cho phép, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn đồ ăn thức uống và vật dụng thiết yếu.

Sự hình thành các đoàn lữ hành phản ánh dòng người di cư đến Mỹ tăng kỷ lục. Kể từ đầu năm tài chính 2022 (bắt đầu vào tháng 10/2021), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã chặn hơn 1,7 triệu lượt người di cư. Còn ở phía bên kia biên giới, trong nửa đầu năm nay Mexico đã nhận được hơn 58.000 đơn xin tị nạn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo TTXVN