Cựu Phó Tổng thống Mỹ không bị truy tố vụ xử lý sai tài liệu mật 

Bộ Tư pháp Mỹ kết thúc cuộc điều tra về khả năng xử lý sai các tài liệu mật được tìm thấy tại nhà của cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và sẽ không đưa ra cáo buộc.

Theo CNN, quyết định được đưa ra ngay trước khi ông Pence dự kiến thông báo tranh cử tổng thống vào tuần tới. Việc cựu phó tổng thống không phải đối mặt với các cáo buộc về xử lý sai tài liệu mật sẽ khiến ông có thêm "điểm cộng" so với cựu Tổng thống Donald Trump - người đang phải đối mặt với các cuộc điều tra nghiêm trọng của Bộ Tư pháp Mỹ và các cơ quan khác.

“Cục Điều tra Liên bang và Phòng An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp đã tiến hành một cuộc điều tra về khả năng xử lý sai thông tin mật. Dựa trên kết quả của cuộc điều tra đó, sẽ không có cáo buộc hình sự nào được đưa ra", Bộ Tư pháp Mỹ viết cho luật sư của ông Pence. 

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. 

Vào tháng 1, luật sư của ông Pence tìm thấy khoảng một chục tài liệu được đánh dấu là mật tại nhà ông, ở Indiana, sau khi cựu phó tổng thống yêu cầu luật sư rà soát hồ sơ. Vụ việc diễn ra sau khi các tài liệu mật được tìm thấy tại nhà Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Delaware, cũng như nhà cựu Tổng thống Trump trước đó.  

Ông Pence đã chuyển các hồ sơ mật cho FBI, và FBI và Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp đã tiến hành đánh giá xem số tài liệu đã được đưa đến nhà ông như thế nào. Cựu phó tổng thống nói rằng ông không biết các tài liệu đang ở nhà mình nhưng thừa nhận “đã có sai sót” và nhận trách nhiệm về việc đó.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang điều tra việc xử lý các hồ sơ mật của ông Trump và ông Biden. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã chỉ định công tố viên đặc biệt trong mỗi cuộc điều tra, với lý do người được điều tra là ứng cử viên tổng thống.

Trong khi luật sư của Pence liên hệ với Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và nhanh chóng trả lại các tài liệu cho FBI, Trump từ chối giao nộp các tài liệu mật mà ông sở hữu, cuối cùng tòa án ra trát vào năm ngoái và FBI được ủy quyền khám xét nhà ông Trump ở Mar-a-Lago.

Cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Jack Smith về cách ông Trump xử lý các tài liệu mật đã dẫn đến các cuộc khác với hàng chục trợ lý và nhân viên của Trump cũng như hoạt động mở rộng trong những tháng gần đây, báo hiệu một quyết định pháp lý có thể sắp đến gần. FBI đã lấy được hơn 100 tài liệu mật khi khám xét Mar-a-Lago và các luật sư của Trump cho biết cựu tổng thống đã giao nộp tài liệu mật mà ông sở hữu sau trát đòi hầu tòa.

Nguồn VTC (Nguồn: CNN)