Cảng Odesa trúng tên lửa 

Quân đội Ukraine cho biết tên lửa đã bắn trúng cơ sở hạ tầng cảng Odesa hôm 23/7, một ngày sau khi Moscow và Kyiv ký thỏa thuận giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc.

"Đối phương đã tấn công cảng thương mại Odesa bằng tên lửa hành trình Kalibr, trong đó 2 tên lửa bị lực lượng phòng không bắn hạ và 2 tên lửa trúng cơ sở hạ tầng của cảng", Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Chỉ huy Tác chiến miền Nam Ukraine.

Nghị sĩ Oleksiy Goncharenko ở Odesa cho biết có người bị thương trong vụ pháo kích, nhưng không nói rõ số lượng hoặc mức độ nghiêm trọng.

Phía Nga chưa lên tiếng về tuyên bố của giới chức Ukraine.

Trong diễn biến khác, giới chức Nga cho biết các đoàn xe của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chuyển hơn 42.500 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Donbass kể từ khi bắt đầu sứ mệnh nhân đạo.

“Trong tuần qua (từ ngày 15/7), lực lượng cứu hộ đã cung cấp nước đóng chai, thực phẩm, thuốc men, các vật dụng cần thiết đầu tiên và vật liệu xây dựng để khôi phục cơ sở hạ tầng cho DPR (Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng), LPR (Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng) và Ukraine", Tass dẫn lời Văn phòng báo chí của bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết.

Cơ quan này cho biết thêm rằng các kỹ thuật viên bom mìn của bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tiếp tục nỗ lực rà phá bom mìn ở khu vực Donbass. Đặc biệt, họ đã làm sạch bom mìn khỏi 360 ha đất, phát hiện hơn 48.000 chất nổ.


Các nhân viên cứu trợ khẩn cấp làm việc tại một tòa nhà bị hư hại, ở Odesa, Ukraine, vào ngày 16/7. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào ngày 22/7, đại diện của Nga và Ukraine đã ký kết thỏa thuận lịch sử giúp giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị phong tỏa tại các cảng của Ukraine ven biển Đen.

Lễ ký kết có sự tham dự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, theo AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã ký vào hai văn bản riêng biệt nhưng tương đồng với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc về việc mở lại tuyến đường vận tải biển Đen trong buổi lễ được tổ chức tại Istanbul ngày 22/7.

Theo Reuters, thỏa thuận quy định các quan chức Ukraine sẽ hướng dẫn các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu đi theo các tuyến đường an toàn qua các bãi mìn tại ba cảng biển của nước này, bao gồm cảng Odesa.

Nguồn Zing