Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói quân đội sẵn sàng phản công 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov cho biết Quân đội Ukraine nhìn chung đã sẵn sàng mở cuộc phản công Nga nhưng đang chờ lệnh tấn công từ các quan chức cấp cao ở Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov. Ảnh: AFP

“Ngay khi có ý muốn của Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng tôi sẽ phản công. Nói chung, chúng tôi đã sẵn sàng ở mức độ cao”, đài RT (Nga) dẫn lời ông Reznikov nói, nhưng không nêu chính xác thời điểm bắt đầu cuộc phản công.

Ông Reznikov cũng thông báo cho giới truyền thông về tình trạng của các lực lượng Ukraine và việc họ sử dụng vũ khí hạng nặng do phương Tây cung cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov báo cáo Ukraine đã được cung cấp “các hệ thống vũ khí rất tiên tiến, đặc biệt là nắm đấm bọc thép (xe chiến đấu bọc thép)”, mặc dù ông nói thêm rằng việc đào tạo cách vận hành loại phương tiện này vẫn đang được tiến hành.

Tuần này, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã chuyển giao 98% số vũ khí đã cam kết gửi tới Kiev - bao gồm 1.550 xe bọc thép và 230 xe tăng.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu, Christopher Cavoli, cũng đưa ra tuyên bố tương tự trong phiên điều trần Quốc hội.

Tuy nhiên, ông Mikhail Podoliak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã bác bỏ những tuyên bố trên. Theo ông Podoliak, số liệu mà các quan chức NATO đưa ra là “quá cao” và nhấn mạnh Kiev cần nhiều vũ khí hơn.

Trước đó, theo các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Mỹ, cùng với tuyên bố của các quan chức Kiev và Washington, Ukraine đang lên kế hoạch tiến hành cuộc phản công lớn trong vài tuần tới. Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch này là giành các vùng lãnh thổ đã sáp nhập Nga vào mùa thu năm ngoái, đồng thời cắt đứt tuyến đường trên bộ của Moskva với bán đảo Crimea.

Theo tài liệu, Ukraine dự kiến huy động ít nhất 12 lữ đoàn cho chiến dịch phản công ở khu vực miền đông và miền nam.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 21/4 nhận định Ukraine “có thể giành lại thêm nhiều khu vực nữa” trong đợt phản công.

Song, một số quan chức phương Tây đã bày tỏ hoài nghi về cơ hội thành công của Kiev, với lý do nước này đang trong tình trạng thiếu nhân lực, vũ khí và hậu cần. Giới chức Mỹ lo ngại kịch bản bị công kích nhiều mặt nếu đợt phản công của Ukraine thất bại hoặc không đạt được kết quả đáng kể.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, đã nhiều lần đặt câu hỏi về khả năng của Ukraine trong việc giải quyết cuộc xung đột thông qua một chiến thắng quân sự trong thời gian tới.

Về phần mình, theo một số nguồn tin, các quan chức cấp cao Ukraine đã khá thất vọng với sự hoài nghi của Mỹ. Trong đó, một nguồn tin thường xuyên liên hệ với quan chức cấp cao ở Kiev bình luận: “Chính những người đã nói rằng Kiev sẽ thất thủ trong ba ngày nữa giờ đang phát tán thông tin tai hại không kém trước cuộc phản công vô cùng quan trọng”.

Một quan chức giấu tên khác nói: “Điều đó tạo cơ sở khiến chúng tôi nghi ngờ về độ nghiêm túc mà Mỹ ủng hộ các mục tiêu của Ukraine trong việc đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Nga ra khỏi đất nước”.
Trong khi đó, Kiev đang  nỗ lực kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục gửi ngân sách và viện trợ vũ khí giúp nước này đạt được tất cả các mục tiêu đã đặt ra.

Nguồn Báo Tin tức (Theo RT)