Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo về Trung Quốc 

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 3/12 cho biết Mỹ đang ở thời điểm then chốt đối đầu với Trung Quốc và sẽ cần sức mạnh quân sự để ngăn Bắc Kinh thiết lập lại trật tự toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: New York Times.

“Trung Quốc là quốc gia duy nhất có cả ý chí và quyền lực ngày càng tăng để định hình lại trật tự khu vực và quốc tế. Tôi muốn nói rõ: Chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra”, ông Austin nói hôm 3/12, AP đưa tin.

“Những năm sắp tới sẽ định hình sự cạnh tranh của chúng ta với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Họ sẽ định hình tương lai của an ninh ở châu Âu”, ông nói thêm.

Phát biểu của ông Austin được đưa ra tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan diễn ra trong một tuần, nơi Lầu Năm Góc tập trung cao độ vào sự trỗi dậy của Trung Quốc và ảnh hưởng của điều đó với vị thế của Mỹ trên thế giới.

Ông thậm chí đánh giá Trung Quốc là rủi ro lớn hơn cả Nga đối với Mỹ, đồng thời cho biết Washington “đang sắp xếp ngân sách cho phù hợp với thách thức từ Trung Quốc”.

Trước đó, Lầu Năm Góc hôm 28/11 đã công bố một báo cáo an ninh hàng năm cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

Hôm 2/12, Mỹ cũng đã công bố máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 Raider, được thiết kế để đánh bại năng lực mạng, không gian và hạt nhân đang phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh.

Máy bay ném bom là một phần của cuộc đại tu bộ 3 vũ khí răn đe hạt nhân mà Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính sẽ tiêu tốn 1.200 tỷ USD cho đến năm 2046.

Nguồn Zing