Bầu cử Thái Lan: Phe đối lập dẫn trước các đảng liên minh với quân đội 

Phe đối lập Thái Lan dẫn trước ngoạn mục trong cuộc bầu cử hôm 14-5, đánh bại các đảng liên minh với quân đội, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Theo hãng tin Reuters, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy phe đối lập ở Thái Lan dẫn trước ngoạn mục các đảng liên minh với quân đội trong cuộc bầu cử hôm 14-5.

Theo đó, đảng Tiến lên theo chủ nghĩa tự do và đảng Pheu Thai theo chủ nghĩa dân túy dẫn trước khi 99% số phiếu đã được kiểm. Trong đó, đảng Tiến lên nhận được nhiều phiếu bầu hơn cả.

Lãnh đạo đảng Tiến lên - ông Pita Limjaroenrat trong ngày bầu cử 15-4. Ảnh: REUTERS

Kết quả này được xem là yếu tố tạo tiền đề cho một loạt thỏa thuận về việc thành lập chính phủ nhằm chấm dứt gần một thập niên nắm quyền của quân đội. Dự kiến hai đảng Tiến lên và Pheu Thai sẽ thảo luận để thống nhất về việc thành lập chính phủ.

Dù vậy, vẫn không có gì chắc chắn rằng một trong hai sẽ thành lập chính phủ tiếp theo. Theo hiến pháp do quân đội soạn thảo, để nắm quyền quản lý, các đảng đối lập sẽ cần đạt được các thỏa thuận và tập hợp sự ủng hộ từ nhiều phe, bao gồm các thành viên của Thượng viện do chính quyền quân sự bổ nhiệm.

Điều này chắc chắn sẽ cản trở việc các đảng không được quân đội hậu thuẫn trong nỗ lực giành chức thủ tướng và thành lập chính quyền tiếp theo.

Lãnh đạo đảng Tiến lên - ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, cựu giám đốc điều hành của một ứng dụng gọi xe, đã mô tả kết quả là "giật gân" và thề sẽ trung thành với các giá trị của đảng mình khi thành lập chính phủ. Ông nói rằng ông vẫn sẵn sàng liên minh với Pheu Thai, nhưng đã đặt mục tiêu trở thành thủ tướng.

Sự ủng hộ đối với đảng Tiến lên chủ yếu đến từ các cử tri trẻ tuổi, những người muốn thoát khỏi tình trạng kiểm soát của quân đội, theo tờ The Guardian.

Trong khi đó, bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thuộc đảng Pheu Thái được cho là sẽ tiếp bước cha và người cô Yingluck Shinawatra để trở thành thủ tướng. Bà Yingluck và ông Thaksin đều bị lật đổ trong các cuộc đảo chính trước đây của quân đội.

Bà Paetongtarn cho biết hiện "còn quá sớm để thảo luận về các liên minh"

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, cựu tư lệnh quân đội, người lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014, đã cảnh báo rằng "một sự thay đổi trong chính phủ có thể dẫn đến xung đột".

Nguồn PLO