Bất chấp các lệnh trừng phạt, thu ngân sách của Nga vẫn tăng mạnh

Theo số liệu chính thức, Nga đạt thặng dư ngân sách hơn 20 tỷ euro trong nửa đầu năm 2022, bất chấp xung đột với Ukraine và các lệnh trừng phạt.

Thu ngân sách của Nga vẫn tăng bất chấp lệnh trừng phạt

Thặng dư ngân sách nhà nước Nga trong nửa đầu năm nay được cho là hơn 20 tỷ euro. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây hầu như không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Nga. Đặc biệt, xuất khẩu nguyên liệu hóa thạch đạt lợi nhuận cao.

Hãng tin Interfax dẫn số liệu từ Bộ Tài chính Nga cho biết, ngân sách của Nga từ tháng 1 đến tháng 6/2022 thặng dư 1.373,88 tỷ rúp (khoảng 23 tỷ euro).

Thu ngân sách trong sáu tháng lên tới 14.016,8 tỷ rúp, tương đương 56% tổng thu cả năm, trong đó chi ngân sách là 12.642,95 tỷ rúp. Thu từ dầu khí từ tháng 1 đến tháng 6 lên tới 6.375,95 tỷ rúp và ngoài dầu khí là 7.640,89 tỷ rúp.

Cho đến nay, các biện pháp trừng phạt của phương Tây chủ yếu khiến việc nhập khẩu hàng hóa của các nước phương Tây vào Nga trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt được cho là không đặc biệt hiệu quả đối với hoạt động xuất khẩu nguyên liệu thô của Nga - chủ yếu là dầu và khí đốt.

Giá cao trên thị trường nguyên liệu thô có nghĩa là Nga có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn từ lĩnh vực này, mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm đi.

Thời gian gần đây, Bộ Tài chính Nga đã ngừng công bố một số dữ liệu về thực hiện ngân sách, giải thích điều này là nhằm giảm thiểu rủi ro khi bị áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Theo Vietnam+