Vaccine điều trị ung thư hoạt động như thế nào? 

Vaccine ung thư mRNA được thử nghiệm sử dụng đồng thời với các liệu pháp miễn dịch để điều trị chuyên biệt cho người bệnh

Hồi tháng 12/2022, Công ty Công nghệ sinh học Moderna, Mỹ, đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng gây chấn động giới nghiên cứu ung thư.

Nghiên cứu hợp tác với Công ty dược phẩm MSD chứng minh vaccine ung thư mRNA cùng với liệu pháp miễn dịch có tác dụng trên những bệnh nhân có u ác tính đang phát triển và đã phẫu thuật. Sau một năm, thử nghiệm giai đoạn 2b cho thấy dùng đồng thời hai phương pháp giảm 44% nguy cơ tái phát ung thư hoặc tử vong.

Vaccine điều trị ung thư hoạt động như thế nào?

Vaccine ung thư mRNA khác vaccine thông thường. Trọng tâm của vaccine không phải là phòng ngừa, mà được sử dụng như loại thuốc cá nhân hóa, nhằm huấn luyện hệ thống miễn dịch của người mắc chống lại bệnh ung thư. Để có liều vaccine, chuyên gia sẽ lấy mẫu khối u và mô khỏe mạnh của người bệnh, sắp xếp trình tự DNA và RNA, so sánh mức độ khác nhau để xác định đột biến, lấy làm kháng nguyên cho vaccine.

Hiện, công ty tiếp tục thử nghiệm vaccine, dự kiến bắt đầu tại Anh từ mùa thu năm 2023. Các bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu và giai đoạn cuối sẽ được sử dụng vaccine cùng với liệu pháp miễn dịch khác, nhằm điều trị các tế bào đang hoạt động và ngăn chúng tái phát.

Vaccine được kỳ vọng áp dụng vào năm 2030, điều trị cho khoảng 10.000 bệnh nhân ung thư. Họ cũng dự định thử nghiệm điều trị u ác tính, hướng tới bệnh ung thư buồng trứng, đầu cổ, đại trực tràng, phổi và tuyến tụy.

Nguồn VNE