Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nguyễn Vũ Thượng: Kiểm tra công tác bảo quản, sử dụng vaccine Covid-19 tại Tây Ninh 

BTNO - Tổ chức điều tra ngẫu nhiên hộ gia đình để đánh giá nhanh tình hình tiêm chủng vaccine Covid-19 trong cộng đồng để có bức tranh tổng thể tỷ lệ tiêm chủng thực tế trong cộng đồng.

Thực hiện quyết định của Bộ Y tế về việc thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại các tỉnh. Trong 2 ngày 10.4 và 12.4, đoàn công tác của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh do TS.BS. Nguyễn Vũ Thượng- Phó Viện trưởng Viện Pasteur làm trưởng đoàn đến kiểm tra tại Tây Ninh.

Đoàn kiểm tra tại phường Trảng Bàng

Đoàn kiểm tra thực tế công tác bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Trạm Y tế phường Trảng Bàng (thị xã Trảng Bàng), Trạm Y tế phường Ninh Sơn (thành phố Tây Ninh), Trung tâm Y tế Thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ghi nhận thực tế tại Trạm Y tế phường Trảng Bàng cho thấy, trong gần 3 năm triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, Trạm Y tế phối hợp tốt với các ban, ngành triển khai thực hiện. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, công tác tiêm vaccine có phần chững lại do nhiều nguyên nhân khách quan. 

Kiểm tra tại địa bàn phường Trảng Bàng cho thấy, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 và mũi 2 đạt 100%, mũi 3, mũi 4 đạt khoảng 70% ở nhóm người trên 18 tuổi. Đối với nhóm tuổi từ 12-17, mũi 1 và mũi 2 đạt hơn 100%; nhóm tuổi 5-11 tuổi lần lượt đạt mũi 1: 80%, mũi 2: 64%.

Tại phường Ninh Sơn, theo báo cáo của Trạm Y tế, nhóm người trên 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 94,29%, mũi 2 đạt 87,08%; mũi 3 đạt 48,31% và mũi 4 đạt 11,31%. Đối với nhóm tuổi từ 12-17, mũi 1 và mũi 2 đạt hơn 80%. Nhóm tuổi 5-11 lần lượt đạt: mũi 1: 70%, mũi 2: 50%.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh, từ nửa cuối năm 2022, một số đợt vaccine phân bổ về nhiều hơn so với nhu cầu địa phương; dịch đã giảm, người dân và trẻ em theo nhóm tuổi đa số không đồng ý tiêm với nhiều lý do như: ốm, sốt để trì hoãn.

Về công tác bảo quản, hiện TTYT có 3 tủ, sử dụng 1 tủ bảo quản số vaccine Covid-19 tồn (số vaccine chưa xuất và của trạm y tế gửi). Nhiệt độ bảo quản vaccine được bảo đảm. 

Đoàn đánh giá cao công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại 2 địa phương nói trên, hiệu suất sử dụng vaccine cao, tuy nhiên, cần đánh giá đúng nhu cầu của địa phương bảo đảm công tác cung ứng vaccine. 

Làm việc với CDC Tây Ninh về công tác bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19, tính đến nay, tổng vaccine được phân bổ: 3.244.084 liều, đáp ứng 90,4% nhu cầu vaccine tiêm đủ mũi cho tất cả các đối tượng theo quy định. Tổng vaccine đã tiếp nhận: 3.189.784 liều. Hiện tại, toàn tỉnh còn tồn 12.689 liều vaccine còn hạn sử dụng, CDC đã cấp phát cho các huyện để chủ động triển khai tiêm chủng.

Đoàn làm việc tại CDC Tây Ninh.

Số vaccine hết hạn là 124.258 liều, CDC đã có các văn bản báo cáo xin ý kiến xử lý. Song song đó lên kế hoạch về nhu cầu vaccine trong 6 tháng cuối năm 2023 là 8.545 liều, đây là số lượng đối tượng đã đồng ý sẽ tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19 sau khi đã rà soát các đối tượng chưa tiêm, tiêm chưa đủ mũi trong cộng đồng. Các huyện đang tiếp tục rà soát để tổng hợp số đối tượng dự kiến và nhu cầu vaccine cần tiêm.

Kết luận tại buổi làm việc, TS.BS. Nguyễn Vũ Thượng- Phó Viện trưởng Viện Pasteur- trưởng đoàn công tác đánh giá cao sự quan tâm sâu sát của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, tỉnh Tây Ninh đang đối mặt với một số yếu tố nguy cơ dịch bệnh như: ghi nhận số ca bệnh tại cộng đồng, một số nơi có tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi vaccine phòng Covid-19 chưa như mong đợi, tình trạng di biến động dân số cao, số lượng dân nhập cư nhiều.

TS.BS. Nguyễn Vũ Thượng đề nghị tăng cường công tác truyền thông, giúp người dân hiểu về tầm quan trọng, lợi ích của việc tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt là hoạt động truyền thông tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và trường học. Qua đó tăng tỷ lệ bao phủ vaccine nhằm bảo vệ người dân trước dịch bệnh.

Tổ chức điều tra ngẫu nhiên hộ gia đình để đánh giá nhanh tình hình tiêm chủng vaccine Covid-19 trong cộng đồng để có bức tranh tổng thể tỷ lệ tiêm chủng thực tế trong cộng đồng, từ đó có các biện pháp nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Đình Tiến