Nữ sinh Việt tốt nghiệp thủ khoa đại học hàng đầu Trung Quốc

Lê Thị Thủy Ngân xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra chuyên ngành tiếng Anh quốc tế tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, Trung Quốc.
Thủy Ngân (23 tuổi, quê Thái Nguyên) tốt nghiệp xuất sắc với điểm trung bình học tập là 3,91/4. Em cũng là sinh viên Việt đầu tiên phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Đại học Sư phạm Hoa Đông, một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc.

Lê Thị Thủy Ngân phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở trường Đại học Sư phạm Hoa Đông. (Ảnh: NVCC) Lê Thị Thủy Ngân phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở trường Đại học Sư phạm Hoa Đông

"Với em khoảnh khắc này là cả quá trình trưởng thành, nỗ lực trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình", Ngân nói và cho biết, đã có thời gian học online cô từng muốn bảo lưu kết quả học tập vì quá chán, nhưng rồi lại tự động viên bản thân vượt qua phút yếu lòng đó mới có được "phút huy hoàng" hiện tại. 

Mối duyên bất ngờ

Cơ duyên đưa Ngân đến với tiếng Trung bắt đầu từ năm lớp 10 khi thi trượt lớp chuyên Văn và phải vào lớp chuyên Trung. "Thi đầu vào bằng tiếng Anh nên khi mới học tiếng Trung, em chật vật nhiều lắm, gần như không theo kịp các bạn", em kể.

Trong khi các bạn đã gần hoàn thành bài tập, nữ sinh vẫn còn loay hoay tra từ điển, học phát âm… Cô tự vấn bản thân rằng có nên tiếp tục theo đuổi con đường này nữa hay không. Hàng vạn câu hỏi bủa vây tâm trí. Sau cùng, Ngân quyết tâm luyện đề, học từ vựng, tập viết vì nghĩ "đã thi vào rồi, không lẽ lại bỏ cuộc". Những ngày "gian khổ" của cô gái này đã đổi lại được "quả ngọt" xứng đáng. 

Từ một học sinh với xuất phát điểm tiếng Trung gần như bằng 0, Thủy Ngân được vào đội tuyển thi học sinh giỏi của tỉnh, đạt giải khuyến khích và giải ba. Đồng thời, giành huy chương bạc cuộc thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương. Năm lớp 12, Ngân đạt chứng chỉ HSK cấp 6 - cấp cao nhất của kỳ thi năng lực hán ngữ quốc tế.

Cảm thấy hạnh phúc khi học và nghiên cứu ngôn ngữ Trung, vì vậy, cô tiếp tục thi vào chuyên ngành Tiếng Trung thương mại của trường Đại học Ngoại thương. Năm 2019 khi đang học năm thứ nhất đại học ở Việt Nam, Thủy Ngân giành được học bổng của thành phố Thượng Hải quyết định bảo lưu kết quả học để lên đường du học. 

Thủy Ngân rạng ngời ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ ngày ra trường. (Ảnh: NVCC) Thủy Ngân rạng ngời ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ ngày ra trường

"Học được một kỳ thì em về nước để ăn Tết. Dịch COVID-19 bùng phát, em không thể trở lại trường nên đành học online. Đó là quãng thời gian đáng nhớ và khiến em hiểu ra nhiều bài học khác", em tâm sự.

Suốt hơn hai năm học online, không ít lần nữ sinh cảm thấy "ngán tận cổ" khi ngày nào cũng phải nghe giảng qua tai nghe, chỉ được nhìn thầy cô, bạn bè qua màn hình máy tính. Nhiều khi Ngân muốn dừng lại, nhưng rồi câu hỏi "chưa cố hết sức đã ngừng sao?" vực cô khỏi những chán nản để tiếp tục hành trình. Tháng 8.2022, Ngân trở lại trường để hoàn thành năm cuối đại học sau thời gian dài ngăn cách vì dịch bệnh. 

Ngoài tập trung trau dồi kiến thức chuyên môn, nữ sinh Việt cũng tham gia các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Trung Quốc và tích cực trong các hoạt động ngoại khóa. Ngân từng đoạt giải Quán quân cuộc thi tiếng Trung, giải nhì cuộc thi kiến thức về văn hóa, xã hội Trung Quốc...

Thủy Ngân cũng là Đại sứ truyền thông sinh viên Quốc tế, Phó trưởng Ban tuyên truyền và Mạng lưới Ủy ban Đoàn Thanh niên Đại học Sư phạm Hoa đông. 

Trở về quê hương

Tháng 6.2023, nữ sinh Việt Nam ra trường với tấm bằng xuất sắc cùng danh hiệu thủ khoa tại ngôi trường hàng đầu Trung Quốc.

Thủy Ngân nhận được lời mời làm việc ở Thượng Hải nhưng vẫn từ chối và quyết định trở về Việt Nam khi học xong. "Em cảm thấy rất may mắn khi có cơ hội được ở lại Trung Quốc làm việc, nhưng em muốn được cống hiến cho đất nước Việt Nam, hơn nữa, em mong ở gần gia đình", Ngân chia sẻ. 

Nhìn lại quãng thời gian sinh viên tươi đẹp, Ngân thấy hãnh diện vì nhiều điều. Với cô gái này, kỹ năng quan trọng nhất là không ngừng giao tiếp và  phải mất khá nhiều thời gian, chuyện không vui để học kỹ năng này.

Nữ sinh lý giải, khi đi du học có cơ hội tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, đối tác... đến từ nhiều quốc gia, có tính cách và lối sống khác nhau. Từ đó giúp Thủy Ngân hình thành kỹ năng giao tiếp ở phiên bản phong phú nhất của riêng mình. 

Hiện tại Thủy Ngân đang làm phiên dịch viên và theo học lớp biên phiên dịch chuyên nghiệp. Tân thủ khoa mong muốn có thể sử dụng được cả ba ngôn ngữ Việt - Trung - Anh. "Hãy cứ dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, thử sức với những nhiệm vụ, vai trò mới và tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá để khám phá nhiều khía cạnh khác của bản thân", Ngân nhắn nhủ thêm. 

"Thủy Ngân là cô gái hòa nhã và ấm áp. Em cũng luôn tự tin giao tiếp và thể hiện bản thân bằng tiếng Trung", cô Huang Meixu, Giám đốc Trung tâm Giáo dục toàn cầu Đại học Sư phạm Hoa Đông nói và "bật mí", nữ sinh Việt được chọn làm gương mặt tiêu biểu vì có thành tích học tập, hoạt động ở trường, hội sinh viên xuất sắc.

Cô cũng cho biết thêm, bài phát biểu của nữ sinh Việt tại lễ tốt nghiệp xuất phát từ trái tim khiến mọi người đều xúc động. Ngân thể hiện sự tò mò muốn khám phá một nền văn hóa mới và quyết tâm du học Trung Quốc. 

Theo VTC News