Du học sinh Mỹ chỉ ra 5 điểm cần lưu ý khi nộp hồ sơ du học

Thục Quyên - sinh viên Trường Minerva University chỉ ra những điểm cần lưu ý khi nộp hồ sơ du học Mỹ.

Đoàn Thục Quyên (sinh năm 2004) hiện là sinh viên Trường Minerva University (Mỹ) - một trong những đại học có tỉ lệ trúng tuyển thấp nhất thế giới, dao động từ 1-2%. Ngoài Minerva University, Thục Quyên còn từng giành được học bổng vào SP Jain (Úc), Coe College, Gettysburg College và Augustana College (Mỹ).

Từ kinh nghiệm của bản thân, Thục Quyên đã chỉ ra một số sai lầm và những điểm cần lưu ý khi nộp hồ sơ du học.

Du học sinh Mỹ chỉ ra 5 điểm cần lưu ý khi nộp hồ sơ du học - 1

Đoàn Thục Quyên (sinh năm 2004) hiện là sinh viên Trường Minerva University (Mỹ)

Theo 10x, các ứng viên không nên để bản thân rơi vào tình trạng "nước đến chân mới nhảy", bởi làm hồ sơ du học là một cuộc đua dài hạn. Nhiều bạn đến khi bước sang năm lớp 12 mới cuống cuồng tìm hiểu thông tin du học, theo Thục Quyên, đây là điều rất đáng tiếc.

Nữ sinh cho rằng cần chuẩn bị hồ sơ càng sớm càng tốt. Có nhiều thời gian chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp cho cơ hội trúng tuyển tăng cao. "Chuẩn bị tốt là đã chiến thắng một nửa cuộc chơi", 10x nói. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, các ứng viên cũng nên tìm sự hỗ trợ từ các trung tâm tư vấn du học, người cố vấn hay các anh chị đi trước. Trong trường hợp chọn trung tâm tư vấn, ứng viên nên dành thời gian tìm hiểu thật kỹ trung tâm đó, tham khảo ý kiến những người đã sử dụng dịch vụ. Nếu tìm người hướng dẫn hoặc các anh chị đi trước để họ tư vấn thì cần xác định, họ sẽ không sát sao như ở trung tâm được. Vì vậy, mỗi người hãy nâng cao tính chủ động của bản thân và tìm những người có tâm để được hỗ trợ.

Một điểm khác mà Thục Quyên lưu ý những ai đang có ý định đi du học là cần phải tìm hiểu kỹ về trường học trước khi nộp hồ sơ, cần bỏ nhiều thời gian tra cứu thông tin trên một số website uy tín để nắm được thứ hạng, thông tin các trường đại học. Một số vấn đề khác cần quan tâm khi tìm hiểu trường là: Môi trường học tập, vị trí địa lý, các câu lạc bộ, cơ hội thực tập,... 

Ngoài ra, phải chú ý đến vấn đề tài chính trong khi chọn trường. Du học sinh cần tìm hiểu xem trường có bao nhiêu suất học bổng, số tiền tối đa cần chi trả cho việc học là bao nhiêu. "Đại học chính là khoảng thời gian tươi đẹp, là "thanh xuân" của mỗi người. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất", nữ sinh nhấn mạnh. 

Một số người thường chạy theo hoạt động ngoại khóa để làm đẹp bộ hồ sơ mà bỏ quên điểm số, theo Thục Quyên, đây là điều không nên. Nữ sinh cho biết, trong mục "Common app" của bộ hồ sơ, ban tuyển sinh chỉ cho điền 10 hoạt động, mỗi hoạt động được viết tối đa 50 từ và ứng viên không có nhiều "đất" để chia sẻ thông tin cụ thể. Vì vậy, Thục Quyên khuyên các ứng viên chỉ liệt kê những hoạt động ở tầm quốc gia, quốc tế hay những hoạt động độc đáo, tạo nên sự ảnh hưởng tới cộng đồng. 

Cuối cùng, nữ sinh Trường Minerva University khuyên các ứng viên đừng ngại sáng tạo. "Em từng có những ý tưởng táo bạo như gửi một bài rap tự sáng tác, viết một bài thơ cho nhà trường. Nhưng rồi vì cảm thấy lo lắng, không tự tin và nghĩ những điều đó không phù hợp với trường nên em lại bỏ qua. Sau này, em mới nhận ra rằng những điều sáng tạo mới khiến bản thân trở nên thú vị. Nếu được quay trở lại, em sẽ cố gắng khiến bộ hồ sơ thật độc đáo, mới lạ", 10x nói.

Theo VTC