NASA sẵn sàng đưa con người trở lại Mặt trăng

NASA khẳng định các điều kiện thời tiết và kỹ thuật dường như đều thuận lợi vụ phóng tàu thăm dò Mặt trăng dự kiến trong ngày hôm nay (29.8) tại bang Florida.

Hơn một nửa thế kỷ sau khi kết thúc “Kỷ nguyên Apollo” với 6 lần đưa con người lên Mặt trăng, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đặt mục tiêu thực hiện bước nhảy vọt mới, đưa con người lên Mặt trăng một lần nữa. 

Vụ phóng tàu vũ trụ Orion bằng tên lửa cực mạnh mang tên Hệ thống phóng không gian (SLS) dự kiến được thực hiện từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral thuộc bang Florida vào lúc 12h33 giờ GTM (tức 19h33 giờ Việt Nam).

NASA sẵn sàng đưa con người trở lại Mặt trăng - 1

NASA sẵn sàng cho sứ mệnh đưa con người trở lại Mặt trăng (Ảnh: NASA)

Theo Giám đốc thử nghiệm của NASA Jeff Spalding, kế hoạch đang diễn ra thuận lợi và vụ phóng sẽ được thực hiện theo đúng lịch trình chỉ trừ trường hợp xảy ra những nhiễu động về thời tiết và khó khăn kỹ thuật không lượng trước được.

Giám đốc thử nghiệm của NASA Jeff Spalding cho biết: “Mọi thứ dường như đều diễn ra thuận lợi. Không có vấn đề, không có dấu hiệu đáng lo ngại nào hay nguy cơ xảy ra sét vào thời điểm này. Chúng tôi đã bật nguồn hệ thống RF trên tất cả các phương tiện trên tàu Orion ở giai đoạn cốt lõi. Chúng tôi cũng đã hoàn thành các bước chuẩn bị cuối cùng cho động cơ ở giai đoạn cốt lõi. Mọi việc diễn ra thực sự tốt đẹp và tất cả đều được lên kế hoạch và đúng tiến độ”.

Chương trình của NASA được đặt theo tên nữ thần Artemis, chị em song sinh của Apollo trong thần thoại Hy Lạp, nhằm mục đích đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng sớm nhất là vào năm 2015, mở đường cho các chuyến du hành trong tương lai hay thậm chí còn tham vọng hơn là đưa con người lên sao Hỏa. Chương trình sẽ không chỉ nhằm mục tiêu đưa con người trở lại Mặt Trăng để thiết lập căn cứ lâu dài, mà còn là tiền đề cho việc khám phá sao Hỏa.

Theo VTC