Nóng: 'Mặt Trăng thứ hai' toàn vàng, bạch kim nằm trong lòng Trái Đất?

Theo nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia phát hiện những cấu trúc khổng lồ trông như 2 lục địa ngầm vươn lên từ lõi Trái Đất. Nó được cho có thể là 'Mặt Trăng thứ hai' toàn vàng, bạch kim.

Các chuyên gia đã liên kết 2 "đốm màu" khổng lồ trong bản đồ lập thể địa cầu với một vụ va chạm không gian cổ xưa. Trong đó, một hoặc nhiều vật thể to như Mặt Trăng chứa đầy vàng và bạch kim có khả năng đã đâm thẳng vào Trái Đất.

Điều này được cho giúp giải thích vì sao các quặng kim loại quý như vàng, bạch kim tích tụ nhiều ở lớp phủ của Trái Đất. Hiện con người mới khai thác chỉ một phần nhỏ.

"Các tác động này có thể tạo ra những khu vực quy mô lớn có mật độ dày đặc hơn một chút so với vật liệu của hành tinh", đồng tác giả nghiên cứu, chuyên gia Simone Marchi từ Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI - Mỹ) cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu, các vật thể không gian có kích thước lớn như Mặt Trăng và một số khác có kích thước nhỏ hơn, đã mang theo lượng lớn vàng, bạch kim, paladi và nhiều nguyên tố quý khác đến Trái Đất.

Với mật độ dày đặc trong các vật thể đó, các kim loại quý rất nặng này chìm dần xuống lớp phủ của Trái Đất.

Theo mô hình của các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Tây Nam, khu vực dày đặc mà các vật thể không gian tạo thành ban đầu có hình dạng một đại dương magma khác với magma của Trái Đất. Đại dương này bao gồm đá nửa rắn nửa nóng chảy.

Các kim loại quý từ từ ngấm dần vào vùng nửa nóng chảy rồi lan tỏa ra khu vực xung quanh. Do bị hòa trộn nên những kim loại này không còn nguyên chất. Theo đó, các kim loại quý sẽ trộn lẫn với các vật chất khác ở khu vực mà chúng ta tìm thấy các "lục địa ngầm" bí ẩn.

Thông qua các hoạt động thăm dò, con người đã tìm thấy và khai thác những mỏ vàng, bạch kim, paladi… quý giá ở lớp phủ của Trái Đất.