Hình ảnh chưa từng có của Mộc tinh từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

NASA công bố những hình ảnh mới nhất của Mộc tinh được chụp bởi kính viễn vọng James Webb. Những bức ảnh này cho thấy nhiều chi tiết nổi bật vì sự rõ nét chưa từng có.
NASA cho biết loạt ảnh Mộc tinh mới được chụp bởi kính viễn vọng không gian James Webb từ ngày 27.7, sẽ cung cấp cho các nhà khoa học nhiều manh mối hơn về đặc điểm của hành tinh này, theo NDTV hôm 22.8.

Loạt hình này đã được chỉnh sửa và thêm màu để làm nổi bật các đặc điểm cụ thể. Bức ảnh cho thấy rõ các vành đai bao quanh Vết Đỏ Lớn (Great Red Spot - cơn bão rực lửa có diện tích lớn hơn Trái Đất, được cho là đã tồn tại hàng trăm năm và chưa có dấu hiệu dừng lại).

kinh vien vong James Webb anh 1

Hình ảnh Mộc tinh chụp bởi kính viễn vọng James Webb. Ảnh: NASA

Hình ảnh cũng cung cấp một góc nhìn chưa từng có về cực quang ở cực bắc và cực nam của Mộc tinh. Theo NASA, cực quang mở rộng đến độ cao vượt qua cả hai cực bắc và cực nam của hành tinh này.

“Thành thật mà nói, chúng tôi không thực sự mong đợi (hình ảnh) sẽ rõ nét thế này”, NASA trích lời nhà thiên văn học Imke de Pater, giáo sư danh dự của Đại học California, Berkeley.

“Chúng ta có thể nhìn thấy các chi tiết trên Mộc tinh cùng với các vành đai, vệ tinh nhỏ và thậm chí các thiên hà trong một hình ảnh. Điều đó thật đáng chú ý”, bà nói.

Loạt ảnh được chụp bởi các bộ lọc màu khác nhau của camera hồng ngoại gần (NIRCam) của kính viễn vọng James Webb.

Kính viễn vọng James Webb trị giá 10 tỷ USD được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2021. Nhiệm vụ chính của James Webb là cung cấp hình ảnh chi tiết, giúp con người hiểu hơn về nguồn gốc vũ trụ, tìm ra manh mối về sự hình thành, tồn tại của con người và sự sống ngoài Trái Đất.

Theo Zing