Tây Ninh: Sẵn sàng cho năm học mới. 

BTN - Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh các cấp học của Tây Ninh bắt đầu tựu trường, bước vào năm học mới 2022-2023. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẩn trương phối hợp với các địa phương, chỉ đạo các đơn vị trường học trong tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, bảo đảm cung cấp sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh.

Học sinh mua sắm tại Nhà sách Fahasha chuẩn bị cho năm học mới.

Các trường học đã sẵn sàng cho năm học mới

Trong những ngày qua, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Hoàng Lê Kha (huyện Châu Thành) tất bật chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023. Thầy Trần Văn Hoài- Hiệu trưởng cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của Sở GD&ĐT cùng sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục huyện, nhà trường họp hội đồng sư phạm phân công nhiệm vụ cho giáo viên.

Nhà trường tiến hành chỉnh trang khuôn viên, dọn dẹp, vệ sinh lớp học, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Trong đó, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh lớp 1, 2, 3 đã đăng ký mua tại trường, nhà trường trang bị thêm ti vi thông minh ở các khối lớp học chương trình sách giáo khoa mới.

Năm học 2022-2023, Trường tiểu học Hoàng Lê Kha có 614 học sinh trên 21 lớp. Để bảo đảm sức khoẻ cho học sinh, nhà trường duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như các bệnh truyền nhiễm khác như: sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ… theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Đến nay, trường có hơn 80% học sinh tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19. Nhà trường tiếp tục chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm vận động, tuyên truyền để phụ huynh học sinh hiểu, đồng thuận việc tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 cho con em mình trước khi vào năm học mới.

Tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Hoà Thành), công tác chuẩn bị đón học sinh vào năm học mới cơ bản hoàn thành. Bên cạnh việc vệ sinh, chỉnh trang trường lớp, nhà trường tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác khi học sinh trở lại trường. Nhà trường tập trung công tác sắp lớp cho học sinh khối 10 theo phân nhóm bộ môn dựa trên lựa chọn khối thi đại học của các em.

Việc phân nhóm sẽ giúp các em học sinh chọn mua bộ sách giáo khoa mới phù hợp. Trước đó, nhà trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 10 để phổ biến việc tổ chức lớp học, phương thức lựa chọn nhóm học theo sách giáo khoa mới để các em học sinh đăng ký.

 Bên cạnh những thuận lợi, các địa phương cũng gặp khó khăn trong công tác chuẩn bị năm học mới. Trong đó, tình trạng thiếu giáo viên vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Cô Lưu Thị Thu- Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Tây Ninh cho biết, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trường học ở Thành phố cơ bản bảo đảm các điều kiện sẵn sàng cho năm học mới.

Tuy nhiên, công tác tuyển chọn, bố trí giáo viên ở một số trường vẫn còn gặp khó khăn, đặc biệt là các trường khối mầm non. Hiện Phòng GD&ĐT Thành phố tiếp tục phối hợp với Phòng Nội vụ tuyển viên chức, xây dựng kế hoạch tiếp nhận giáo viên ở các huyện, thị có nhu cầu về địa bàn công tác để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên đang thiếu cho các trường trong năm học mới.

Sở GĐ&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt cơ sở vật chất, chỉnh trang lại trường lớp sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới. Ngoài ra, năm học 2022-2023, tiếp tục thực hiện theo lộ trình thay đổi sách giáo khoa mới ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Do đó, để chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện, Sở đã xây dựng kế hoạch và triển khai việc lựa chọn các đầu sách giáo khoa; đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học; bồi dưỡng, tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới cho đội ngũ giáo viên. Các đơn vị trường thông báo cụ thể đến phụ huynh và học sinh biết các bộ sách để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với chương trình học. Cùng với đó, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường nắm số liệu cụ thể giáo viên để bố trí giảng dạy cho năm học mới 2022-2023.

Đối với sách giáo khoa năm học mới 2022-2023, trong dịp hè, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động chỉ đạo các trường rà soát, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị  đầy đủ, đáp ứng nhu cầu dạy và học trước khi bước vào năm học mới. Qua rà soát, có khoảng 217.000 bản sách lớp 3 mới được các trường đăng ký; hơn 183.000 bản sách giáo khoa lớp 7; hơn 162.000 bản sách giáo khoa lớp 10.

Đồng thời, Sở GD&ĐT phối hợp với các nhà xuất bản sách, công ty phân phối sách giáo khoa thực hiện việc cung ứng đủ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12- nhất là sách giáo khoa mới lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện nay, sách giáo khoa mới lớp 1, lớp 2 và lớp 6 đã được bán tại các hiệu sách.

Giáo viên Trường tiểu học Hoàng Lê Kha (huyện Châu Thành) ra quân tổng vệ sinh trường, lớp chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.

Khó khăn trong việc kinh doanh sách và mua sách học đối với chương trình học mới

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm chuẩn bị năm học mới của học sinh, sinh viên trên địa bàn, các nhà sách, doanh nghiệp kinh doanh thiết bị giáo dục đã chủ động nguồn sách giáo khoa, dụng cụ học tập từ khi vừa kết thúc năm học 2021-2022.

Theo anh Vũ Văn Điểm- chủ nhà sách Nhật Vũ (thành phố Tây Ninh), trong năm học này, tập, sách giáo khoa, dụng cụ, thiết bị phục vụ cho năm học mới tương đối thuận lợi. Từ cuối tháng 4.2022, nhà sách đã chủ động nguồn sách giáo khoa và dụng cụ học tập để cung cấp cho khách hàng trong dịp hè lẫn đầu năm học mới.

Tuy nhiên, khó khăn là năm học 2022-2023, ngành Giáo dục đã thay mới chương trình học 6/12 khối lớp. Thời gian phát hành không đồng bộ của ba bộ sách giáo khoa thay sách năm nay (lớp 3, 7, 10) làm phát sinh khá nhiều bất cập, gây khó khăn rất lớn cho cả người học cũng như các nhà sách trên toàn tỉnh.

 Ngoài ra, việc các trường được chọn bộ sách giáo khoa giảng dạy, gần như mỗi trường học mỗi bộ sách khác nhau gây rất nhiều khó khăn cho việc nhập hàng và đáp ứng sách giáo khoa cho năm học mới của nhà sách. Các phụ huynh đi mua sách cho con em phải có danh mục sách của trường cung cấp mới mua đúng sách được, còn các nhà sách ở trung tâm tỉnh Tây Ninh thì phải có được danh mục sách giáo khoa của trường mới bảo đảm bán đúng, bán đủ cho phụ huynh và học sinh tỉnh nhà.

Chị Trần Nguyễn Phương Nhi- cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha (Trung tâm thương mại TTC, thành phố Tây Ninh) cho biết, hiện tại Fahasha cũng đang trong tình trạng khan hiếm sách giáo khoa của các khối lớp đổi mới chương trình dạy trong năm nay là các khối lớp 3, 7, 10. Đặc biệt là sách giáo khoa khối lớp 10. Hiện tại, chương trình sách lớp 10, các trường vẫn chưa có bộ sách cụ thể nên khó khăn trong việc nhập hàng của nhà sách.

Ngoài ra, trong năm học này, nhiều mặt hàng bị khan hiếm nguyên vật liệu khiến cho giá cả hàng hoá tăng cao, gần như tất cả các mặt hàng đều tăng giá, cá biệt có một số mặt hàng tăng giá đến trên 50% so với cách đây một năm, khiến nhiều phụ huynh gặp khó khăn.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ