Kiến thức tinh giản trong 3 năm học không đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT 

BTN - Ngày 8.6, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Kim Sơn và các Thứ trưởng.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Hải báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi từ điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có ông Võ Ðức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022 và các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, kỳ thi năm nay vẫn tổ chức ổn định như năm trước nhưng không vì thế mà chủ quan, phải chuẩn bị kỹ để không xảy ra sự cố. Bộ trưởng lưu ý, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát nhưng ảnh hưởng vẫn còn, với phạm vi rộng lớn của kỳ thi, các địa phương vẫn cần có phương án tổ chức thi cho các đối tượng liên quan dịch bệnh và dự phòng các bất thường.

Ông Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo cấp tỉnh hỗ trợ tối đa Sở GD&ÐT chuẩn bị tốt nhất khâu chuyên môn cho thí sinh, bao gồm cả kiến thức và tâm lý, hỗ trợ học sinh vùng sâu vùng xa về đi lại, lưu trú để tham gia kỳ thi tốt nhất. Ðặc biệt các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đề thi, chấm thi và các khâu liên quan, bảo đảm an toàn, bảo mật, trật tự.

Theo ông Lê Mỹ Phong- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, đến nay, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được khẩn trương triển khai. Cục đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức đã tinh giản do tác động của dịch Covid-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Ðề thi tham khảo đã được công bố vào ngày 31.3.2022 để các trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập, chuẩn bị tham gia kỳ thi năm 2022. Ðến tháng 6.2022, cơ bản bảo đảm cả về số lượng, chất lượng ngân hàng câu hỏi thi để phục vụ công tác đề thi.

Việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi đối với tất cả đối tượng, trong đó, thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm 93,13%, đăng ký trực tiếp 6,87%.

Ðến 17 giờ ngày 5.6, các đơn vị đã hoàn thành việc duyệt phiếu đăng ký dự thi với tổng số phiếu đăng ký trên hệ thống là 1.002.486 phiếu, thấp hơn so với năm ngoái. Trong đó, có 83.196 phiếu đăng ký thi để xét tốt nghiệp (8,3%); 880.101 phiếu đăng ký thi xét tốt nghiệp và tuyển sinh (87,8%); 39.189 phiếu chỉ xét tuyển sinh (3,9%).

Báo cáo với hội nghị từ điểm cầu tỉnh, Giám đốc Sở GD&ÐT Phạm Ngọc Hải cho biết, năm nay, Tây Ninh có 9.806 thí sinh đăng ký dự thi (tăng 113 thí sinh so với năm 2021), với 17 điểm thi chính thức và 9 điểm thi dự phòng, tổng số phòng thi là 410. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã được tiến hành thuận lợi, đúng tiến độ.

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022; chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022; hoàn thành công tác kiểm tra đánh giá năm học 2021-2022 trước ngày 27.5.2022, tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh cuối cấp từ tháng 4; chỉ đạo Tỉnh đoàn phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ÐT ban hành kế hoạch Tiếp sức mùa thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi, chấm thi, thanh tra, các phần mềm phục vụ cho kỳ thi.

Tây Ninh đã có kế hoạch hỗ trợ cho thí sinh thuộc diện chính sách, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo, địa bàn vùng sâu với mục tiêu không để thí sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh kinh tế hoặc đi lại khó khăn mà không tham gia dự thi. Tỉnh cũng chú trọng tuyên truyền về những điểm mới, nội dung liên quan đến kỳ thi trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở hộp thư trực tuyến, thiết lập đường dây nóng giải đáp các thắc mắc liên quan đến kỳ thi.

Tại hội nghị, tỉnh kiến nghị Bộ GD&ÐT sớm ban hành quy chế và hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022 để các địa phương triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Hữu Ðộ- Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cấp quốc gia năm 2022 đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi của các địa phương. Ðể kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, chất lượng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Ðộ lưu ý, các địa phương cần quan tâm 8 vấn đề quan trọng.

Trong đó, quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt đối với công tác tổ chức kỳ thi; phải có chỉ thị về công tác tổ chức thi nhằm huy động tất cả lực lượng cùng tham gia. Về vấn đề chọn nhân sự tham gia công tác tổ chức thi cần được thực hiện thật chặt chẽ, nhất là ở một số vị trí quan trọng, phải chọn đúng người, giao đúng việc, kiểm tra được việc.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương làm tốt công tác tập huấn cho kỳ thi, kể cả lực lượng giáo viên dự phòng; chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật- nhất là nơi in sao bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật; phải có phương án phòng, chống dịch một cách tốt nhất và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hạn chế việc vi pham quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong hai ngày 7 và 8.7.2022. Kết quả thi được công bố vào ngày 24.7.2022.

NGÀY 18.6, CÔNG BỐ KẾT QUẢ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

Trong hai ngày 7 và 8.6, toàn tỉnh có gần 5.000 thí sinh dự thi (kết hợp xét tuyển) vào lớp 10, năm học 2022-2023.

Ngày 7.6, thí sinh dự thi ba môn không chuyên, gồm Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, thời gian làm bài 120 phút đối với Ngữ văn, Toán và 60 phút đối với môn Tiếng Anh.

Ngày 8.6, thí sinh nào đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha dự thi môn chuyên, thời gian làm bài 150 phút.

Theo kế hoạch, ngày 18.6, Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi tuyển, sau đó một ngày, Sở nhận đơn phúc khảo bài thi và kết quả chấm phúc khảo công bố ngày 23.6.

Năm học 2022-2023, có 6 trường THPT tuyển sinh bằng hình thức thi kết hợp xét tuyển, gồm THPT Tây Ninh, Trần Đại Nghĩa, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Hoàng Văn Thụ. Riêng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển, theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Số trường còn lại tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, sau khi các trường thi kết hợp xét tuyển đã tuyển sinh.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, năm học 2022-2023, toàn tỉnh tuyển hơn 71% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 (THPT). Số thí sinh còn lại sẽ được tuyển sinh vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và một số trường nghề.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có hơn 15.000 học sinh tốt nghiệp THCS.

Năm học 2022-2023, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Tây Ninh tuyển sinh 287 thí sinh, trong đó tuyển mới 205 chỉ tiêu học sinh lớp 6 và lớp 10, còn lại tuyển bổ sung cho lớp 7, 8, 9.

Đ.V.T

Hồng Thu