Sở Giáo dục và Đào tạo: Kiểm tra hiện trạng ký túc xá Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh 

BTNO - Ông Phạm Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo dẫn đầu đoàn công tác. Cùng đi có lãnh đạo một số phòng chuyên môn của Sở. Tiếp đoàn có các thành viên Ban Giám hiệu Trường CĐSP Tây Ninh.

Ông Phạm Tuấn Hải phát biểu tại buổi làm việc với Trường CĐSP Tây Ninh.

Các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng khu ký túc xá (KTX) của Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh, được trưng dụng thành lập bệnh viện dã chiến nhưng đến nay, chưa bàn giao lại cho trường, sáng 30.3, đoàn công tác Sở Giáo dục và Đào tạo đến kiểm tra hiện trạng khu KTX Trường CĐSP Tây Ninh.

Ông Phạm Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo dẫn đầu đoàn công tác. Cùng đi có lãnh đạo một số phòng chuyên môn của Sở. Tiếp đoàn có các thành viên Ban Giám hiệu Trường CĐSP Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác nghe ông Lê Quang Phú- Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Tây Ninh báo cáo sơ lược tình hình KTX và nhu cầu của sinh viên. Theo ông Phú, Trường có 3 dãy KTX với sức chứa khoảng 600 sinh viên.

Hiện tại, có khoảng 100 sinh viên ở các huyện, thị như Gò Dầu, Tân Châu, Tân Biên, Bến Cầu, Trảng Bàng đều có nhu cầu ở KTX. Khi dịch Covid- 19 bùng phát, theo chủ trương của tỉnh, khu KTX của trường được trưng dụng làm khu cách ly y tế, bệnh viện dã chiến số 3. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, tình hình dịch Covid- 19 đã được kiểm soát, UBND tỉnh có chủ trương ngừng hoạt động các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, nhưng đến nay, khu KTX của trường vẫn chưa được bàn giao lại cho trường.

Ngoài các dãy KTX chưa được bàn giao, hiện nay, còn có 2 khu nhà vệ sinh tồn tại trước những những dãy phòng của trường. Các công trình này được lắp đặt dành cho đội ngũ y, bác sĩ thuộc Bệnh viện dã chiến số 3 sử dụng. Sau khi các y, bác sĩ trở về đơn vị công tác, 2 khu nhà vệ sinh này đóng cửa giữ nguyên hiện trạng đến nay.

Trường đã có những công trình vệ sinh khác, đáp ứng đủ nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên nên không có nhu cầu sử dụng 2 khu nhà vệ sinh này. Việc tồn tại 2 công trình phụ trước những dãy phòng học, gây phản cảm.

Ông Lê Quang Phú bày tỏ mong muốn lãnh đạo Sở GD&ĐT tiếp tục xúc tiến với các bên liên quan sớm bàn giao lại khu KTX cho trường.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên đoàn công tác cùng Ban Giám hiệu Trường CĐSP Tây Ninh kiểm tra thực tế hiện trạng khu KTX và 2 khu nhà vệ sinh nêu trên. Qua kiểm tra, ông Phạm Tuấn Hải ghi nhận khi tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, lãnh đạo trường đã phối hợp rất tốt với các ngành, chuyển toàn bộ sinh viên đang ở KTX sang Trường phổ thông dân tộc nội trú để ở và ưu tiên cho UBND TP. Tây Ninh sử dụng khu KTX thành lập khu cách ly, bệnh viện dã chiến, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, trên thế giới cũng như nước ta chưa công bố hết dịch Covid- 19, vì vậy, UBND TP. Tây Ninh và Sở Y tế chưa bàn giao lại khu KTX cho trường.

Vấn đề 2 khu nhà vệ sinh mới được lắp đặt dành cho đội ngũ y- bác sĩ thuộc Bệnh viện dã chiến số 3 tại trường, ông Hải bàn bạc với lãnh đạo Trường CĐSP, hiện nay trường không thiếu phòng học nên sử dụng những dãy phòng học khác cho sinh viên học tập. Tạm thời 2 khu nhà vệ sinh này vẫn để đó, chờ ngành Y tế và UBND TP. Tây Ninh xin ý kiến UBND tỉnh cho tháo dỡ hay có giải pháp khác.

Đoàn công tác kiểm tra khu nhà vệ sinh dành cho y, bác sĩ.

Trước thực trạng nhiều sinh viên có nhu cầu ở trọ và thiếu giáo viên mầm non, lãnh đạo Sở GD&ĐT chỉ đạo, Ban Giám hiệu trường khẩn trương cho dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa 1 dãy KTX cho sinh viên vào ở. “Trường có thể sử dụng lực lượng đoàn viên thanh niên của trường hoặc thuê mướn thợ sửa chữa đèn quạt trong dãy KTX giữa cho các em vào ở.

Về kinh phí, sử dụng nguồn kinh phí của trường. Nếu thiếu hụt kinh phí thì lập kế hoạch đề xuất lên Sở GD&ĐT, Sở sẽ tham mưu với Sở Tài Chính để có kế hoạch giải quyết vấn đề này. Bảo đảm trung tuần tháng 4.2023 cho sinh viên vào ở”. Các dãy KTX còn lại, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục làm việc với UBND TP. Tây Ninh và Sở Y tế để trình và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ban Giám hiệu trường truyền thông cho phụ huynh, học sinh biết về chủ trương cho các em vào ở KTX. Khi các em vào ở trở lại, trường nên nghiên cứu chính sách hỗ trợ các em về chi phí ban đầu. “Trường có thể vận động xã hội hoá để miễn phí cho các em một hoặc vài tháng đầu tiên vào ở KTX. Vì các em phải mua vật dụng cá nhân, giường chiếu, mền gối. Trước đây, trong KTX có những vật dụng này, hiện nay không còn nữa”- ông Hải đề xuất. 

Vật dụng, cổng rào ngổn ngang trên hành lang KTX.

Ông Lê Quang Phú- Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Tây Ninh cảm ơn lãnh đạo Sở và các phòng, ban chuyên môn đã quan tâm, chỉ đạo giải quyết những vấn đề nêu trên. Đồng thời, ông Phú bày tỏ mong muốn lãnh đạo Sở GD&ĐT tiếp tục xúc tiến với các bên liên quan sớm bàn giao lại khu KTX cho trường, vì sắp tới mùa tuyển sinh năm học mới.

Đại Dương