Các trường mong có nghị quyết riêng về giáo dục đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh về chính sách để thích ứng với ChatGPT
Bộ giáo dục và đào tạo cho phép thực hiện ba phương thức
Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay: Cần có nghị quyết riêng về giáo dục đại học là kiến nghị của các trường tại phiên họp chủ đề “Định hướng báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết số 29/NQ-TW” của Tiểu ban giáo dục đại học, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực chiều ngày 11.8.
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Linh, Vụ Giáo dục (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng khi xây dựng báo cáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bám sát bản chất, những nội dung cốt lõi của Nghị quyết 29, gồm phát triển về chất lượng giáo dục; thay đổi cách thức, mục tiêu giáo dục theo hướng phát triển năng lực người học; đổi mới quản lý giáo dục; hạn chế tiêu cực, phát huy tích cực cơ chế thị trường tác động tới giáo dục Việt Nam.
Qua định hướng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Vụ Giáo dục Đại học, ông Linh cho rằng báo cáo cần có đề xuất tiếp theo sau Nghị quyết 29, cụ thể như bổ sung thêm những yếu tố nào trong nghị quyết, thậm chí có đề xuất có nghị quyết mới hay không.
Đây cũng là vấn đề được Giáo sư Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đặt ra. Theo ông Phong, báo cáo cần mạnh dạn nhận định khó khăn về tự chủ đại học đồng thời bổ sung một số giải pháp như tăng cường tính tự chủ, trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tăng % ngân sách cho giáo dục đại học; đẩy mạnh tinh thần trách nhiệm, đổi mới quản trị cơ sở giáo dục đại học.
“Nên chăng cần có một nghị quyết mới thay cho Nghị quyết 29,” ông Phong nói.
Đề xuất nên có nghị quyết riêng về giáo dục đại học, Giáo sư Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên nhìn nhận vai trò dẫn dắt của giáo dục đại học với sự phát triển của địa phương, vùng miền chưa được làm rõ; có sự bất bình đẳng trong giáo dục đại học giữa các vùng miền.
Theo Giáo sư Phạm Hồng Quang, cần tạo ra hệ thống các trường đại học là trung tâm đổi mới sáng tạo. Nâng tầm giảng viên phải là nội dung chiến lược trong thời gian tới, trong đó trường đại học, giảng viên ngoài đào tạo, nghiên cứu khoa học phải tham gia vào tư vấn chính sách.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn ghi nhận các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà khoa học và đề nghị Vụ Giáo dục Đại học tiếp thu tối đa để xây dựng, hoàn thiện báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết 29.
Theo Thứ trưởng Sơn, việc tổng kết, đánh giá Nghị quyết 29 có ý nghĩa quan trọng khi toàn ngành giáo dục, đào tạo đã đi được một chặng đường đổi mới. Lĩnh vực giáo dục đại học có nhiều việc đã làm được như: tự chủ, kiểm định chất lượng, đổi mới tuyển sinh… Nghị quyết 29 không đặt ra thời gian thực hiện, do đó những gì làm được, chưa làm cần được đánh giá rõ, qua đó định hướng cho chặng đường tiếp theo. Theo Vietnam+