Tới Gaza thăm họ hàng, bố mẹ vợ Thủ hiến Scotland mắc kẹt giữa xung đột

Nadia El-Nakla, vợ Thủ hiến Scotland Humza Yousaf, cho biết cha mẹ cô cảm thấy 'kinh hoàng' khi họ mắc kẹt ở Dải Gaza giữa lúc giao tranh Israel-Hamas nổ ra khốc liệt.

Cô El-Nakla trong cuộc phỏng vấn với đài BBC Scotland kể rằng, cha mẹ cô là ông Maged và bà Elizabeth vào tuần trước đã có chuyến thăm họ hàng đang sinh sống tại Dải Gaza. Nhưng sau khi các cuộc giao tranh giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và các tay súng Hamas nổ ra, thì chuyến đi đã trở thành một trải nghiệm kinh hoàng mà cha mẹ cô “có cảm giác như sắp chết vậy”.

“Cha mẹ tôi đã tới Dải Gaza vào tuần trước để thăm các bậc trưởng bối, cũng như thăm anh trai tôi. Vào ngày 7/10, khi Hamas mở nhiều cuộc tập kích nhằm vào các khu vực do Israel kiểm soát, thì cha mẹ tôi bị mắc kẹt ở đó”, cô El-Nakla cho biết.

Theo El-Nakla, tình hình ở thành phố Deir al-Balah thuộc Dải Gaza, nơi cha mẹ cô bị mắc kẹt, không chỉ hứng chịu các cuộc giao tranh giữa hai bên mà còn rơi vào cảnh thiếu thốn đủ mọi thứ từ điện, nước sạch đến lương thực…

“Không có điện đồng nghĩa rằng nguồn lương thực dự trữ sẽ cạn kiệt, bởi thực phẩm không được bảo quản trong điều kiện thích hợp sẽ sớm bị hỏng. Tình hình hiện giờ của cha mẹ tôi đang rất khó khăn. Tôi không biết được điều gì sẽ xảy ra với họ. Đối với tôi, ưu tiên hiện giờ là sự an toàn của gia đình”.

El-Nakla trong cuộc phỏng vấn nói thêm, do Dải Gaza đã bị chính quyền Israel cắt điện nên pin điện thoại của cha mẹ cô không thể sạc. Do vậy, ông Maged và bà Elizabeth buộc phải xin số điện thoại của những hộ dân sinh sống gần nhà họ hàng để tiện cho việc liên lạc với con gái.

“Cha mẹ tôi đã lấy số điện thoại của những người hàng xóm. Nếu không thể liên lạc với cha mẹ, thì tôi sẽ gọi cho những người hàng xóm để hỏi xem cha mẹ tôi có an toàn hay không. Những cuộc gọi như vậy là điều chúng tôi cần lúc này”, El-Nakla cho biết.