Thầy giáo 40 tuổi đi bán vé số, phía sau là chuyện cảm động

Ngoài bán vé số, thầy Tân còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như: xây dựng cầu, đường, dặm vá ổ gà, chở người già đi khám bệnh...

Người dân ở thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đã quen với hình ảnh người đàn ông tuổi 40, mặt mày khôi ngô, quần tây áo sơ mi “đóng thùng” bảnh bao đi... bán vé số. 

Anh buôn bán lịch thiệp, không nài nỉ, không chèo kéo, mà lạ là ai mua vé số cũng chục tờ trở lên. Lạ hơn, nhiều khách còn trả tiền dư hơn giá trị tờ vé số. Người bán vé số đó là thầy Nguyễn Nhựt Tân (40 tuổi, giáo viên trường Tiểu học thị trấn Phong Ðiền 1). 

Thầy Nguyễn Nhựt Tân tranh thủ đi bán vé số, lúc không có giờ dạy trên lớp.

Chiều một ngày tháng 7, tranh thủ không có giờ lên lớp, thầy Tân lại cầm xấp vé số đi bán. “Hôm nay, tôi bán chỉ còn vài tờ, tranh thủ bán hết cho xong. Nãy giờ bán, tôi cũng kiếm được hơn 100.000 đồng để góp vào tiền hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn”, thầy Tân chia sẻ. 

Thầy Tân bắt đầu công việc thiện nguyện khoảng 4 năm về trước. Khi đó, thầy biết được nhóm thiện nguyện do một số giáo viên ở huyện Phong Ðiền lập ra, chung tay kêu gọi, hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Đối với thầy Tân, một ngày không kết thúc trên bục giảng mà kết thúc trên những nẻo đường bán vé số hoặc tìm đến tận nhà người nghèo để giúp đỡ. 

“Năm 2021 dịch bệnh, một số hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, trong khi kinh tế nhà hảo tâm bị ảnh hưởng, vận động cũng không được nhiều. Do đó, tôi lãnh vé số đi bán kiếm thêm, lấy tiền lời ủng hộ thêm cho bà con gặp khó khăn...", thầy Tân kể. 

Tiền lời từ việc bán vé số thầy Tân mang đi giúp đỡ người nghèo, bệnh tật... 

Thầy giáo tuổi 40 bán vé số không đều đặn mà khi có trường hợp khó khăn cần giúp, thầy mới tranh thủ giờ không lên lớp, lặn lội đi bán.

“Lúc đầu thấy tôi đi bán vé số nhiều người không tin. Bởi, không ai đi bán vé số mà mặc áo sơ mi trắng bỏ áo trong quần, chạy xe. Tôi phải mời từng người rồi giải thích họ mới tin”, thầy Tân chia sẻ.

“Lúc mới thấy thầy Tân bán vé số ai cũng cười, tưởng ông ấy nói chơi. Nhưng biết thầy vất vả bán vé số giúp người nghèo, ai cũng cảm động và ủng hộ”, chị Bảo Trân (ngụ huyện Phong Điền) chia sẻ. 

Thầy Tân nói thêm: “Tôi không sợ ai cười, mà thực tế ai cũng rất quý chuyện tôi làm. Tôi tin, mình làm việc tốt thì ai cũng sẽ ủng hộ”.

Những hoàn cảnh khó khăn, thầy Tân đều phối hợp với địa phương để nắm rõ danh sách. Sau đó, đến tận nơi xác minh và viết bài đăng kêu gọi ủng hộ. 

Đến nay, thầy Tân cùng với những người bạn đồng hành đã vận động hỗ trợ cho hàng trăm trường hợp khó khăn, bệnh tật, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/người.

Ngoài bán vé số, thầy Tân còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như: xây dựng cầu, đường, dặm vá ổ gà, chở người già, bệnh tật đi khám bệnh...

Trên xe gắn máy của thầy Tân lúc nào cũng có nón bảo hiểm dự bị, trên đường đi dạy về hoặc đi đâu, thấy có người lội bộ, thầy mời lên xe đưa đi. 

Bởi miệt mài làm thiện nguyện và đam mê công việc “gõ đầu trẻ”, đến tuổi 40, nhưng thầy Tân vẫn cô đơn trên hành trình cuộc đời mình. Thầy nói, niềm vui của mình là giúp đỡ được những mảnh đời khó khăn, bệnh tật...

Thầy Tân chia sẻ, hoạt động tình nguyện và từ thiện không thể thực hiện một mình mà cần sự chung tay, góp sức của nhiều người.

Thầy mong có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã hội để góp phần làm cuộc sống tươi đẹp hơn, người nghèo không bị bỏ lại phía sau.

Vừa qua, thầy kêu gọi giúp đỡ hoàn cảnh chị Huỳnh Kim Huệ (42 tuổi, ngụ ấp Tân Thuận, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền) và nhận được đóng góp gần 5 triệu đồng, trong đó có một phần tiền do thầy bán vé số góp vào.

Chị Huệ có hoàn cảnh khốn khó, bị bệnh thận hư, cách 3 ngày phải đi chạy thận 1 lần, trong suốt 14 năm qua. Gia đình đều làm thuê làm mướn  không có tiền chạy chữa.

Giám đốc Sở GĐ-ĐT TP Cần Thơ Trần Thanh Bình trao tặng giấy khen cho thầy Tân. Ảnh: E.X

Mới đây, Giám đốc Sở GĐ-ĐT TP Cần Thơ Trần Thanh Bình đã trực tiếp trao tặng giấy khen cho thầy Tân vì "đã tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người nghèo". 

Ông Trần Thanh Bình cho biết, thầy Nguyễn Nhựt Tân là một trong những tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu của ngành giáo dục và địa phương. Nghĩa cử của thầy Tân làm đẹp thêm hình ảnh người giáo viên trong xã hội hiện nay.