Những điều tuyệt đối không làm khi ở nhờ nhà người khác

Điều quan trọng khi ở nhờ nhà người khác là phải biết giữ phép lịch sự. Và đây là những lời khuyên dành cho bạn.

1. Không di chuyển vị trí hay sử dụng đồ vật nhà người khác một cách tùy tiện

Chủ nhà thường sẽ nói với bạn rằng "hãy tự nhiên như ở nhà" khi bạn đến chơi. Nhưng bạn đừng có tự nhiên quá nhé. Đừng tự tiện mở tủ lạnh, lấy đồ trên giá sách hay di chuyển vị trí đồ đạc trong nhà của họ. Hãy hỏi ý kiến để được chủ nhà cho phép trước khi hành động.

2. Che giấu lỗi lầm của mình

Ảnh minh họa. Nguồn: Reader's Digest

Nếu bạn vô tình làm đổ rượu vang ra sàn hay làm vỡ một thứ gì đó của chủ nhà thì đừng giấu nhẹm đi nhé. Điều đó sẽ làm giảm tư cách của bạn đó. Tốt hơn hết hãy thú nhận với chủ nhà để nhận được sự cảm thông từ họ. 

3. Đừng tự tiện đưa thêm người tới nhà bạn bè

Nếu bạn muốn đưa một ai đó đến nhà của bạn bè, hãy hỏi ý kiến chủ nhà trước.

Đừng tự tiện dẫn thêm người ngoài vì đó không chắc đã là người mà chủ nhà muốn gặp. Nhiều người không thích có người lạ xuất hiện trong nhà mình. Không nên biến cuộc vui của bạn thành điều khiến chủ nhà cảm thấy bất tiện. 

4. Tuân thủ quy tắc của chủ nhà

Nếu chủ nhà bỏ giày bên ngoài, bạn cũng nên theo nguyên tắc này. Đừng vì một lý do nào đó mà tự tiện làm theo sở thích của mình. Thói quen của chủ nhà đôi khi là cố hữu và họ rất khó chịu khi người khác cố tình làm sai việc đó. 

5. Đến tay không

Nguyên tắc lịch sự khi đến nhà người khác là không nên đi tay không. Một bó hoa, một giỏ hoa quả, quà… hay bất cứ thứ gì khác không cần phải quá giá trị chính là tấm lòng của bạn. Tình cảm và ý nghĩa của món quà đó mới là quan trọng. 

6. Không dọn dẹp khi rời đi

Hãy nhớ dọn dẹp sạch sẽ nơi bạn ở khi bạn rời đi, đó mới là phép lịch sự cơ bản. Nếu bạn coi mình là khách, việc đó là của chủ nhà thì bạn chưa hiểu quy tắc. Ngay cả khi chủ nhà có giúp việc bạn cũng phải thể hiện thiện chí và phép lịch sự tối thiểu là dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về. 

7. Đừng quên nói lời cảm ơn

Đây có thể là tiểu tiết nhưng lại là việc không thể thiếu sau khi được chủ nhà tiếp đón hết mình. Nói một lời cảm ơn khiến chủ nhà vui vẻ, hài lòng, bạn cũng cảm thấy thoải mái hơn sau khi được tá túc nhà bạn. 

Theo Huffpost