Người phụ nữ có tài tỉa hoa từ củ quả chân thật tới từng chi tiết

Nếu không nói thì không ai có thể nhận ra những bông hoa trên bàn ăn của chị Hương được làm từ bí đỏ, su hào, củ cải…
Bông hoa cúc làm từ củ cải trắng (có dùng màu thực phẩm để tạo hình) và bông hoa hồng làm từ củ dền do chị Hương tỉa tót

Những bức ảnh chụp các loại hoa làm từ củ quả được chị đăng lên mạng xã hội khiến nhiều người trầm trồ, ngưỡng mộ. Chị Nguyễn Thị Hương, 31 tuổi, ở Bắc Ninh, cho biết nghệ thuật tỉa hoa từ củ quả là do chị tự mày mò học và luyện tập, chứ không qua một lớp đào tạo nào chính thống. “Sở thích nấu nướng cộng với tình yêu dành cho hoa khiến mình nghĩ đến việc học tỉa củ quả để trang trí món ăn”.

Tình cờ xem những video tỉa củ quả chỉ dài vài giây trên TikTok, chị mê mẩn và ao ước làm được như vậy. Những lần đầu chưa quen với việc cầm dao, có đôi lần chị tỉa vào tay, nhưng đam mê và quyết tâm tạo ra những bông hoa đẹp khiến chị không từ bỏ. 

Các bước tạo hình cánh hoa vô cùng tỉ mỉ, công phu. 

“Trước khi tạo ra một bông hoa thì việc đầu tiên là phải có ý tưởng. Việc khó nhất trong quá trình làm là mình phải làm chủ được những dụng cụ tỉa hoa (con dao hay những chiếc móc…), phải cho nó đi theo đúng ý của mình. Ví dụ như khi tỉa 1 bông hoa hồng có cánh rất mỏng thì những đường dao mình đi phải chuẩn chính xác, chỉ cần dao lệch một chút là sẽ phạm vào cánh khác và làm đứt cánh hoa. Mà muốn làm chủ được dụng cụ tỉa thì chỉ có cách là tập luyện. Bản thân mình cũng từng tỉa rất nhiều bông hoa xấu mới được 1 bông hoa đẹp” - chị Hương chia sẻ.

Ban đầu, chị có thể mất đến hơn 1 tiếng để tỉa được 1 bông hoa, nhưng sau nhiều lần quen tay, thời gian sẽ rút ngắn lại tuỳ vào độ khó của mỗi loại hoa. 

Những bó hoa làm từ củ quả vô cùng bắt mắt và giống thật.

Do vẫn đi làm ban ngày, buổi tối lại bận chăm sóc 3 con nhỏ nên chị Hương phải tranh thủ những lúc rảnh rỗi hiếm hoi để dành cho niềm đam mê của mình.

Khi đã thành thạo kỹ năng tỉa một số loại hoa, mỗi khi nhà có khách hoặc lễ Tết, chị đều thể hiện tài năng của mình. “Khách đến cứ nghĩ là đồ ăn mình đặt nhà hàng chứ không nghĩ là mình nấu”.

Chị chia sẻ rằng chị rất vui khi một chút tài lẻ của mình được nhiều chị em khen ngợi và đón nhận. 

Một bó hoa cưới làm từ bí đỏ và su su (trái). Bên phải là bông hoa sen làm từ củ cải trắng.
Chị Hương cho biết, để kịp có hoa trang trí cho những bữa tiệc tại nhà, chị thường tỉa hoa từ hôm trước, sau đó để trong ngăn tủ mát, khi cần chỉ cần lấy ra dùng.
Mâm cơm cúng rằm tháng 7 mới đây cho chị tự tay thực hiện với điểm nhấn là những bông hoa củ quả.
Chị Hương có 3 con nhỏ, bé lớn nhất mới có 5 tuổi nên chị phải sắp xếp rất khoa học mới có thời gian dành cho đam mê. 

Ảnh: NVCC