Người đàn ông 10 năm 'cưu mang' đàn chim trời giữa lòng Tây Đô

Hơn 10 năm qua, mỗi tháng ông Chương dành 3 triệu đồng từ tiền lời bán cây kiểng để mua thức ăn nuôi hơn 500 con chim trời giữa trung tâm thành phố Cần Thơ.

Hơn 5h sáng mỗi ngày, ông Nguyễn Văn Chương (61 tuổi), khóa cửa phòng trọ, đi bộ ra đại lộ Hòa Bình - Ngô Hữu Hạnh (quận Ninh Kiều), lấy chổi quét dọn sạch vỉa hè rồi lấy bao lúa, gạo cùng chiếc ghế nhựa ra ngồi.

Ông Chương lấy lúa, gạo ra rải. Trên các cành cây, trụ đèn, hàng trăm con bồ câu, chim sẻ sà xuống… mổ từng hạt lúa, gạo, ăn rất tự nhiên, trật tự. Đặc biệt, nhiều con rất dạn, bay đến mổ lúa trên tay ông Chương. Đáp lại người đàn ông này sờ đầu, nhấc vài con chim lên nựng nịu, kiểm tra sức khoẻ. 

Hơn 10 năm qua, ông Chương bỏ tiền túi ra mua lúa, gạo nuôi đàn chim trời.

Ông Chương quê ở quận Cái Răng, không vợ con. 20 năm trước, ông đến quận Ninh Kiều thuê phòng trọ ở để đi bán bánh bò, cây kiểng mưu sinh. 

Hơn 10 năm trước, lúc bán bánh bò, ông Chương ngắt nhỏ bánh rải cho các chú chim sẻ ăn. Từ đó “đất lành chim đậu”, đàn chim sẻ đến ăn ngày càng nhiều. Bầy chim bồ câu cũng “bắt chước” bay đến ăn. Vậy là mỗi buổi sáng, ngoài bánh bò, ông Chương còn bổ sung thêm lúa, gạo để “vừa miệng” từng loài chim.

“Ban đầu, tôi tốn khoảng 650.000 đồng tiền mua thức ăn cho đàn chim trời. Số tiền đó với một người bán bánh bò dạo như tôi quả thật lớn. Sau một chút suy nghĩ, tôi tính toán tất cả chi phí thì 650.000 đồng là tiền tôi còn dư hàng tháng nên quyết định dành trọn cho đàn chim”, ông Chương nói và chia sẻ, “làm phước sẽ được phước”. 

Đàn bồ câu được ông Chương "cưu mang".

Đến nay, đàn chim trời do ông Chương nuôi đã hơn 550 con, trong đó có khoảng 400 con bồ câu, 150 con chim sẻ. Ông Chương cho chúng ăn ngày 2 buổi sáng, chiều. 

Hiện, mỗi tháng, ông mua 6 bao lúa (300kg), hết khoảng 3 triệu đồng, làm thức ăn cho chim. Ông đã “chuyển nghề” từ bán bánh bò sang bán cây kiểng dạo, thu nhập khá lên. 

“Thường buổi sáng, số lượng chim về ăn đông nhất. Mỗi buổi cho ăn mất khoảng 20 phút với lượng thức ăn 1,5-2kg lúa, gạo được trộn với nhau”, ông Chương chia sẻ. 

Hồi năm 2021, dịch Covid-19 căng thẳng phải giãn cách xã hội nhưng ông Chương vẫn được tạo điều kiện đi lại từ nhà trọ đến nơi cho đàn chim ăn. Nhiều người biết việc làm của ông đã hỗ trợ lúa, gạo để lo cho đàn chim không bị đói. Lúc bị bệnh phải nhập viện, ông vẫn gửi thức ăn cho các dân phố, bảo vệ cơ quan gần đó cho chim ăn. 

“Tôi vui nhất là nhìn đàn chim về ăn đông đủ, khỏe mạnh”, ông Chương nói và lo lắng về việc có người rình bắn đàn chim. Ông nói, đã nhiều lần chứng kiến và đuổi những người săn chim đi nơi khác. 

“Phải người có tâm lắm mới làm được chuyện ý nghĩa, chăm sóc đàn chim trời như thế này. Tôi nhiều lần chứng kiến đàn chim rất mến chú Chương. Giữa lòng thành phố mà có đàn chim trời này thật bình yên”, anh Duy Tân (ngụ TP Cần Thơ) chia sẻ. 

Ông Chương bán cây kiểng dạo để lấy tiền mua lúa, gạo nuôi đàn chim. 

Lãnh đạo quận Ninh Kiều cho biết, việc ông Chương cho đàn chim trời ăn là việc làm rất nhân văn. Hàng trăm con chim bồ câu, chim sẻ được chăm sóc giữa lòng phố thị như nét riêng của TP Cần Thơ. Quận sẽ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở khu vực bãi ăn của đàn chim, cũng như ngăn nạn săn bắt.