Giáo sư nổi tiếng bác bỏ việc nuôi dạy con trai cần 'nghèo'

Trên thực tế, nhiều gia đình nuôi dạy con trai theo cách "nghèo nàn" khiến trẻ rơi vào tình trạng: "Nghèo" từ vật chất đến tư tưởng, tinh thần, khó chọn được bạn đời ưng ý trong tương lai.

"Nhà nghèo nuôi con trai, nhà giàu nuôi con gái" là câu nói từ ngàn đời được nhiều bậc phụ huynh áp dụng để nuôi dạy con cái. Nhiều phụ huynh tin tưởng một cách mù quáng, áp dụng cách trên trong mọi trường hợp mà không xem xét hoàn cảnh cụ thể. Trên thực tế, nhiều gia đình nuôi dạy con trai theo cách "nghèo nàn" khiến trẻ rơi vào tình trạng: "Nghèo" từ vật chất đến tư tưởng, tinh thần, khó chọn được bạn đời ưng ý trong tương lai. 

Về vấn đề nuôi dạy con trai, giáo sư nổi tiếng Lý Mai Cẩn của Trung Quốc – người có nhiều năm nghiên cứu về tâm lý và phương pháp nuôi dạy trẻ cho rằng, cha mẹ không nên mù quáng theo đuổi lối suy nghĩ "nuôi con trai cần nghèo khó". Bởi mỗi người có hoàn cảnh gia đình và môi trường sống khác nhau. Nếu cha mẹ chỉ chăm chăm áp dụng phương pháp "nuôi con nghèo" sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, làm hạn chế khả năng phát triển của trẻ sau này. 

Giáo sư Lý Mai Cẩn bác bỏ việc nuôi dạy con trai cần

"Gia đình có con trai tuyệt đối không được "nghèo" về 3 điều: Ngoại hình, tầm nhìn và trách nhiệm. Càng bồi dưỡng những điều này, con càng trở nên ưu tú, có cơ hội thành công cao trong cuộc tương lai", giáo sư Lý Mai Cẩn nhấn mạnh. 

1. Ngoại hình phải "giàu có", tuyệt đối không được tồi tàn

Thông thường, cha mẹ sẵn lòng chi nhiều tiền cho con gái sắm sửa trang phục, phụ kiện đi kèm. Họ muốn con gái mình được tươm tất, đủ đầy. Nhưng với con trai, các bậc cha mẹ lại không suy nghĩ như vậy. Khi nhắc đến vấn đề ngoại hình của con trai, nhiều cha mẹ gạt bỏ ngay: "Con trai không cần cầu kỳ, sạch sẽ là được". Vì lối suy nghĩ ấy khiến những bé trai ăn mặc xuề xòa, thiếu chỉn chu.

Thời xưa có câu: "Người dựa vào lễ phục, ngựa dựa vào chiếc yên". Không chỉ con gái, con trai cũng cần được cha mẹ coi trọng việc sắm sửa quần áo. Coi trọng ở đây không có nghĩa phải ăn mặc cao sang, dùng đồ đắt tiền mà chỉ cần sự sạch sẽ, gọn gàng và phù hợp với hoàn cảnh. Như vậy, trẻ mới tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Những bé trai thường thích nô đùa, chạy nhảy khắp nơi khiến quần áo nhanh bẩn, cần được thay mới liên tục. Vì vậy, khi chọn lựa đồ cho con, phụ huynh không nên mua quá nhiều mà hãy đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu.

Giáo sư Lý Mai Cẩn bác bỏ việc nuôi dạy con trai cần

2. Kiến thức và tầm nhìn cần phong phú, không phải "ếch ngồi đáy giếng"

Khi đối mặt với những câu hỏi hóc búa của người khác, nhiều cậu bé có thể thoải mái, tự tin trả lời, trong khi nhiều cậu bé khác chỉ biết núp sau lưng của mẹ. Những đứa trẻ "nghèo" về kiến thức thường không tự tin, ấp úng khi đối diện với tình huống phát sinh

Để giải quyết vấn đề này, ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ cần trang bị kiến thức đầy đủ cho con. Không chỉ giới hạn kiến thức trong sách vở, cha mẹ hãy tạo cơ hội để con trải nghiệm cuộc sống, tích lũy kiến thức xã hội cùng nhiều kỹ năng khác. Điều này giúp con có vốn hiểu biết phong phú, luôn trong tâm thế tự tin, kiêu hãnh.

Giáo sư Lý Mai Cẩn bác bỏ việc nuôi dạy con trai cần

3. Ý thức trách nhiệm cần sự "giàu có" 

Đã là con trai thì cần dũng cảm, hiên ngang trước mọi sóng gió cuộc đời, là chỗ dựa vững chắc cho cha mẹ. Gặp khó khăn tỏ ra sợ hãi, không dám tiến lên phía trước thì không thể gọi là đàn ông được. 

Vì vậy, trong quá trình nuôi dạy con trai, các bậc phụ huynh không nên bao bọc, nuông chiều con quá mức. Hãy để con tự khám phá thế giới muôn màu xung quanh bằng cách rời xa vòng tay cha mẹ. Những đứa trẻ được nuôi dạy như vậy thường có tính tự chủ cao, dũng cảm và có tinh thần trách nhiệm. Trước mọi vấn đề, trẻ sẽ bình tĩnh đưa ra cách giải quyết phù hợp. 

Theo Phụ nữ Việt Nam