Công ty ở Trung Quốc chỉ tuyển những cô gái đẹp để rót nước, pha trà

Dù đã xóa tin tuyển dụng, công ty này tiếp tục gây phẫn nộ khi giải thích rằng đưa ra "yêu cầu đặc biệt" vì cần phụ nữ "phục vụ trà cho quan chức và thanh tra" khi họ tới thăm.
Công ty ở Trung Quốc bị chỉ trích vì quảng cáo tuyển dụng có tính chất phân biệt đối xử. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Văn phòng của Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt số 3 Trung Quốc ở Giang Tây, đông nam Trung Quốc, đang hứng chỉ trích vì đăng quảng cáo tuyển dụng có nội dung phân biệt đối xử, South China Morning Post đưa tin hôm 13/12.

Thông báo tuyển dụng được đưa ra vào tháng 11 trên một trang rao vặt địa phương. Dù tuyển vị trí "nhân viên bán hàng", nhưng phần mô tả công việc lại nói rằng người trúng tuyển phải làm công việc phục vụ trà nước và chỉ những phụ nữ ưa nhìn mới được ứng tuyển.

"Là phụ nữ. Khuôn mặt ưa nhìn. Dáng người đẹp. Có bằng cao đẳng trở lên. Ưu tiên sinh viên mới ra trường", nội dung tuyển dụng ghi các yêu cầu, cùng với khoản lương hàng tháng được đưa ra là 4.000 nhân dân tệ (tương đương 507 USD).

nội dung quảng cáo tuyển người của công ty này đã nhanh chóng vấp phải chỉ trích dữ dội từ dư luận, cho rằng đây rõ ràng là một sự phân biệt đối xử, phân biệt giới tính không thể chấp nhận.

Phân biệt giới tính trong môi trường làm việc vẫn phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: handout.

Trước làn sóng chỉ trích, công ty đã xóa quảng cáo và đưa ra lời xin lỗi vào ngày 25/11 vì đã "không sắp xếp ngôn từ trước và sử dụng những từ ngữ không phù hợp trong thông báo tuyển dụng".

Tuy nhiên, lời giải thích càng khiến cơn tức giận của cư dân mạng bùng thêm, khi công ty này nói rằng đưa ra "yêu cầu đặc biệt" bởi họ cần một nhân viên nữ "phục vụ trà cho các quan chức và thanh tra tới thăm".

Nhiều người chỉ trích bản mô tả công việc cho thấy phụ nữ ở Trung Quốc vẫn là nạn nhân bị "tình dục hóa".

"Vậy hóa ra họ cần một cô gái có thân hình cân đối để phục vụ quan chức tới thăm sao? Xin đừng coi thường phụ nữ nữa", một người dùng Weibo bày tỏ.

"Đàn ông không có tay nên không thể rót trà hay sao", một dân mạng khác bức xúc.

Năm 2019, Trung Quốc đã thông qua luật nghiêm cấm phân biệt giới tính trong chính sách việc làm, tuy nhiên đây vẫn là một vấn đề phổ biến và nhức nhối ở đất nước tỷ dân.

Bên cạnh các công việc nhắm đến phụ nữ, thường dựa trên sự phân biệt đối xử liên quan đến ngoại hình, nhiều tin tuyển dụng vẫn chỉ định ưu tiên hoặc yêu cầu đối với ứng viên nam.

Theo danh sách việc làm công chức quốc gia của nước trong những năm gần đây, ngay cả các hoạt động tuyển dụng của chính phủ cũng có sự phân biệt đối xử. Hơn 22% bài đăng vào năm 2021 chỉ định ưu tiên cho nam giới, gấp 8 lần con số chỉ định ưu tiên cho phụ nữ.

Theo Zing