Xu hướng sử dụng thang máy gia đình

Hiện nay, nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng thang máy trong nhà để thuận tiện trong sinh hoạt. Vì vậy, dịch vụ lắp đặt thang máy dành cho các gia đình ngày càng phát triển.

Các mẫu mã thang máy khung sắt đang được nhiều khách hàng lựa chọn

Điểm nhấn kiến trúc 

Với anh Nguyễn Quang Thịnh ở khu Hoa Ban, khu đô thị Ecoriver phường Hải Tân (TP Hải Dương), thang máy gia đình vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa là điểm nhấn thiết kế của ngôi nhà. Để tạo điểm nổi bật, anh Thịnh sử dụng cabin bằng kính trong suốt và sử dụng thang máy khung sắt nên không bị cảm giác “lô cốt” giữa nhà. Anh Thịnh nói: “Tôi thấy sử dụng thang máy khá thuận tiện trong sinh hoạt. Giờ cũng có nhiều mẫu đẹp nên thay vì phải mất nhiều diện tích, tôi lựa chọn dòng thang máy khung, cabin kính này”…Chị Nguyễn Thị Lương ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đã xây nhà được 3 năm. Ngay trong bản vẽ, chị Lương đã yêu cầu kiến trúc sư phải thiết kế chỗ để thang máy. Khi đặt móng làm nhà, chị Lương đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thang máy ở Hà Nội về khảo sát và tư vấn.

Nhà chị Lương có 5 tầng vừa để ở, vừa kết hợp kinh doanh nên chị quyết định lắp thang máy có trọng tải 450kg. “Tầng 1-2 tôi dùng để kinh doanh, tầng 3 trở lên mới phục vụ sinh hoạt gia đình. Có thang máy việc sinh hoạt trong nhà dễ dàng hơn, khách hàng cũng không thấy ngại khi phải lên tầng 2”, chị Lương chia sẻ.  

Chị Lương phải chi gần 400 triệu đồng để lắp thang máy nhưng với chị đây là khoản đầu tư phù hợp... Chị ký hợp đồng với bên cung ứng định kỳ tới kiểm tra, bảo dưỡng để bảo đảm thang máy luôn hoạt động an toàn.

Thị trường đa dạng

Vài năm trở lại đây, thị trường thang máy gia đình ở Hải Dương khá sôi động do nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nhà nhiều tầng, nhà ở kết hợp kinh doanh hoặc có người già... thường lắp đặt thang máy để tiện cho sinh hoạt. Vì thế các đơn vị cung cấp cũng "ăn nên làm ra".   Công ty TNHH Thang máy Hải Phú Minh ở phố Tống Duy Tân, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) là đơn vị đã có khoảng 20 năm kinh nghiệm cung cấp các loại thang máy trên thị trường. Mỗi năm, công ty này cung cấp khoảng 100 thang máy cho các công trình xây dựng nhà ở dân sinh. Các mẫu thang máy gia đình do công ty Hải Phú Minh thiết kế, sản xuất thường nhỏ gọn, thông minh, tối ưu diện tích để phù hợp với không gian.

Mức chi phí để lắp thang máy gia đình dao động từ 250 -450 triệu đồng/thang máy tùy loại. Theo anh Phạm Khắc Thăng, công nhân kỹ thuật của công ty, trước khi bàn giao công trình cho khách hàng sử dụng, phía công ty phải phối hợp với Trung tâm Kiểm định an toàn Khu vực I thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kiểm định an toàn. Khi thang máy bảo đảm các thông số kỹ thuật theo quy định công ty mới bàn giao công trình cho khách hàng sử dụng.  “Sau khi lắp đặt, công ty có chính sách bảo hành khoảng 2 năm đối với hệ thống; thực hiện bảo trì, bảo dưỡng thang máy thường xuyên cho khách hàng”, anh Thăng cho biết.

 Công ty TNHH Thang máy quốc tế Đại Kim ở số 248 Ngô Quyền (TP Hải Dương) cũng có gần 7 năm kinh nghiệm cung cấp thang máy gia đình. Anh Nguyễn Văn Học, Giám đốc công ty cho biết khoảng 2 năm trở lại đây, số lượng khách hàng có nhu cầu lắp thang máy gia đình tăng khoảng 80% so với trước.

Công ty này chủ yếu nhập khẩu thang máy cao cấp từ các nước Nhật Bản, Đức, Mỹ, Ý, Thụy Điển... Ngoài ra, đơn vị này cũng cung cấp thang máy của các hãng liên doanh sản xuất trong nước. “Đa phần khách hàng dùng thang máy gia đình của các hãng liên doanh nhiều bởi giá phải chăng trong khi công nghệ cũng rất hiện đại, mẫu mã đẹp”, anh Học cho biết.

Theo một số chuyên gia xây dựng, đối với công trình mới, cần có thiết kế ngay từ đầu vừa bảo đảm độ an toàn và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Còn đối với những nhà cũ cải tạo lắp thêm thang máy cũng cần phải bảo đảm các yếu tố về kỹ thuật như diện tích, nguồn điện, cấu trúc nhà…

Đặc biệt, các hộ cần tìm các nhà cung cấp dịch vụ uy tín, lựa chọn thang máy phù hợp với điều kiện và nhu cầu sử dụng. Các gia đình nên ký hợp đồng với các bên cung cấp về bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên khoảng 2 tháng/lần để bảo đảm thang máy hoạt động an toàn…

THANH HOA