Quán ăn trả tiền tùy tâm tại TP Hồ Chí Minh thu hút cả ngàn khách mỗi ngày

Cứ đúng hai bữa trưa và chiều các ngày trong tuần, bếp ăn Mãn Tự (quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đầy ắp hơn 30 món ăn chay các loại và phục vụ tùy tâm cho người dân.

Quán Mãn Tự Vegan đón hơn 1.000 khách ngày thường và gần 3.000 khách những ngày thứ bảy, chủ nhật và lễ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Quán ăn tọa lạc ngay trung tâm quận 1, TP Hồ Chí Minh (TP.HCM) với tên gọi nhà hàng chay Mãn Tự Vegan (201 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM) do chị Đỗ Thị Ngọc Phượng (39 tuổi, quận 4, TP.HCM) tự bỏ tiền túi để duy trì hoạt động.

Từng lâm vào hoàn cảnh không có "một xu dính túi" nhịn đói liên tiếp 3 ngày và vất vưởng ở bến xe buýt, khi nhận được một suất cơm của người lạ, chị Ngọc Phượng hứa với lòng đến lúc khá hơn sẽ làm thiện nguyện để trả cái ơn này.

Chị Phượng chia sẻ: "Mình mở bếp ăn từ năm 2017. Những ngày đầu tiên mở cửa mình phải đi vay tiền cả chục triệu, có lúc phải bán đất ở quê để có tiền duy trì hoạt động của quán. Đến năm 2019 mở được 5 chi nhánh, nhưng vì đại dịch COVID-19 bùng phát nên giờ mình chỉ có thể duy trì được một quán này.

Hiện quán có gần 20 nhân viên, mỗi ngày phục vụ hơn 1.000 khách, riêng ngày lễ và thứ bảy, chủ nhật có khi đến gần 3.000 khách, các giờ trưa từ 11h -14h và chiều 17h - 21h.

Quán hoạt động trên mô hình người có điều kiện trả cho những người không có điều kiện, ai không có điều kiện thì cũng không sao, mọi người cứ đóng góp tùy tâm theo khả năng có được".

"Mình từng trải qua khó khăn nên mình có niềm tin vào việc trồng được cây gì sẽ gặp được quả đó. Mình chọn gieo tình yêu thương ở đây. Sau mùa dịch, ai cũng khó nên cứ trụ ngày nào hay ngày đó, mình tin là cứ làm tốt đi thì sẽ có người cùng đồng hành để quán ăn có thể duy trì và phục vụ cho bà con có được bữa cơm đàng hoàng", chị Phượng nói.

Bạn Nguyễn Thị Hà An (sinh viên ĐH Y dược TP.HCM) bộc bạch: "Mình biết đến quán nhờ vào các trang mạng xã hội, đây là lần thứ hai mình đến đây ăn. Không gian ở quán khá rộng, nhưng giờ cao điểm khá đông khách. Món ăn ngon và đa dạng, đầy đủ các món, có cả súp, canh, cơm, bánh xèo, bánh kẹo,… giống như buổi buffet chay vậy.

Mình cảm thấy việc trả tiền tùy tâm rất có ý nghĩa. Là sinh viên, khi đến đây mình có thể bỏ ra đúng số tiền mình có, khi nào đầu tháng dư giả một xíu, hay là mọi người có điều kiện hơn thì có thể bỏ tiền nhiều hơn, để lấy phần đó bù lại cho những người khác không đủ kinh tế".

Gian bếp của quán luôn trong tình trạng đỏ lửa để có thể phục vụ cả ngàn lượt khách mỗi ngày - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Nhân viên của nhà hàng chay Mãn Tự Vegan (số 201 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM) tất bật chuẩn bị đồ ăn cho khách - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Các món ăn bánh xèo, bánh khọt nóng hổi luôn được thực khách ưa chuộng - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Các nhân viên đã đến quán từ sớm để chuẩn bị đồ ăn và đúng 11h trưa sẽ đón khách vào thưởng thức - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Các khay đồ ăn đầy ắp và đa dạng món, thực khách lấy hết sẽ được nhân viên mang lên thêm - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Quán không ‘kén’ khách, dù có tiền hay không có vẫn được phục vụ thức ăn theo hình thức tùy tâm - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Quán phục vụ thực khách vào các khung giờ trưa từ 11h - 14h và chiều 17h - 21h - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đến quán thực khách sẽ tự phục vụ, tự lấy chén và tự để chén vào đúng chỗ sau khi đã dùng xong - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trả tiền tùy tâm theo khả năng của mỗi người, ngoài ra thực khách còn có thể trả tiền tùy tâm thông qua quét mã điện tử - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG  

Theo Tuổi trẻ