Những món ăn mang lại may mắn đầu năm 

Canh khổ qua, xôi gấc, dưa hấu, thịt kho tàu... mang lại may mắn trong năm mới, nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Canh khổ qua

Người Việt quan niệm, ăn canh khổ qua trong năm mới sẽ mang lại ý nghĩa như tên gọi. Canh khổ qua, có nghĩa là mọi nỗi khổ cực sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành, những điều tốt đẹp hơn, sung sướng hơn. Ngoài ra, trong những ngày Tết có nhiều món thịt, dầu mỡ, canh khổ qua sẽ giúp ngon miệng, thanh lọc cơ thể. Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, lạnh, có tác dụng thanh giải nhiệt, giải độc.

Canh khổ qua giúp thanh nhiệt, mang lại may mắn đầu năm mới. Ảnh: Lê Cầm

Khổ qua còn có nhiều nước, protein, lipid, carbohydrat, vitamin A, B1, B2, C, khoáng chất như canxi, kali, magie sắt, kẽm tốt cho cơ thể. Để đỡ ngán, có thể thay thịt bằng cá xay nhuyễn nhồi vào khổ qua.

Xôi gấc

Món xôi phổ biến trong mâm cỗ ngày Tết tại miền Bắc. Màu đỏ rực rỡ của xôi gấc thể hiện sự cát tường, thịnh vượng. Theo tài liệu của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, trong 210 g xôi gấc cung cấp 483 calo trong đó có 6,9 g proetin; 2,3 g chất béo. Ngoài ra, hợp chất Beta Carotene tiền vitamin A trong quả gấc tốt cho thị lực, tim mạch, ngừa ung thư, chống lão hóa.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết, đặc biệt với người miền Nam. Món ăn có vị béo của thịt ba chỉ, cùng vị bùi của trứng, nước kho thịt hòa quyện đậm đà, thể hiện cho sự đoàn viên, sung túc, "màu mỡ" trong năm mới. 

Món thịt được kho kỹ, mềm, dễ ăn, giàu năng lượng, đạm, tốt cho trẻ em để tăng trưởng. Trứng vịt chứa nhiều omega 3 giúp chống viêm. Một khẩu phần ăn gồm 50 g thịt và một quả trứng cung cấp 300 calo. Do đó, nên ăn kèm rau dưa để cân đối dinh dưỡng và hạn chế hấp thu chất béo.

Dưa hấu

Màu đỏ của dưa hấu cũng thể hiện năm mới may mắn, phát tài phát lộc cho gia chủ. Dưa hấu có lượng calo thấp. Một cốc 154 g dưa hấu chỉ chứa 46 calo trong khi có đến 21% vitamin C, 18% vitamin A, 5% kali, 4% magie và 3% các vitamin B1, B5, B6.

Hạt dưa

Hạt dưa là món quà vặt truyền thống trong mâm mứt bánh của người Việt. Với màu đỏ tươi, hạt dưa được cho rằng sẽ mang đến nhiều may mắn, cát tường. Hạt dưa chứa nhiều protein, omega-6, vitamin B, chất béo có lợi cho cơ thể. Ngoài ra trong hạt còn có các axit amin giúp dễ ngủ, tăng cường hoạt động trí não, hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi.

Nguồn VNE