Bữa ăn healthy-xu hướng bảo vệ sức khoẻ 

BTN - Với chế độ ăn này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, giúp cơ thể đào thải mỡ thừa, giảm cân tự nhiên mà vẫn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho các hoạt động hằng ngày của cơ thể.

Khẩu phần ăn được chị Nguyễn Dương chuẩn bị

Chế độ healthy hay eat clean là chế độ ăn sạch, sử dụng các loại nguyên liệu, thực phẩm tươi, sạch, chế biến đơn giản, hạn chế dùng dầu mỡ, muối đường, chất phụ gia (bột nêm) để có thể giữ được nguyên bản dưỡng chất trong thực phẩm. Với chế độ ăn này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, giúp cơ thể đào thải mỡ thừa, giảm cân tự nhiên mà vẫn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho các hoạt động hằng ngày của cơ thể.

Gần đây, nhiều bạn trẻ Tây Ninh đã bắt nhịp xu thế, chọn kinh doanh thực phẩm healthy để đáp ứng nhu cầu của một số người, đặc biệt là nhân viên văn phòng.

Bạn Lại Thị Thuỳ Dương (sinh năm 1993) bắt đầu kinh doanh thực phẩm healthy cách đây khoảng 1 năm với cửa hàng mang tên Heyla Food trên đường Dương Minh Châu, phường 3, thành phố Tây Ninh. Thuỳ Dương cho biết, sau khi nghỉ việc ở ngân hàng, Thuỳ Dương bắt đầu bày biện nấu ăn để thoả đam mê.

Một vài người bạn trước đây từng ăn cơm “văn phòng” do Thuỳ Dương nấu đã rất ấn tượng và gợi ý “Dương nấu bán cho mọi người đi, để tiện không phải mua cơm bên ngoài”. Vậy là, Thuỳ Dương bắt đầu tìm hiểu, học cách cân đối khẩu phần theo chế độ eat clean và nhận nấu cho một số người quen. Hiện nay, khách của Heyla Food chủ yếu là các bạn làm văn phòng ở thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, và một số đơn ở thị xã Trảng Bàng.   

“Lúc đầu mình chỉ nấu cho vài người bạn, rồi mọi người ăn thấy hiệu quả nên giới thiệu nhau. Dần dần số khách tăng khoảng 20 người, đến nay là được gần 100 khách. Mình chỉ giới hạn trong số khách này thôi. Vì hiện tại việc nấu ăn do mình đảm nhận, cùng với 1 bạn phụ bếp nữa. Mình thấy làm như vậy vừa đủ sức để mình bảo đảm có thể lo cho bữa ăn của mọi người được chu đáo nhất”- Thuỳ Dương cho biết.

Mỗi tuần, Thuỳ Dương sẽ lên thực đơn trước để gửi cho mọi người tham khảo. Đặc biệt, trong tháng 7 âm lịch, có đến 50% khách hàng chọn ăn chay nên Dương còn tập trung cả vào các thực đơn chế biến món chay phong phú, giúp mọi người cảm thấy ngon miệng hơn. Ngoài nấu các bữa cơm, Thuỳ Dương còn chế biến thêm các loại bánh từ bột nguyên cám như bánh bao, bánh mì, bánh khúc gạo lứt… dành cho các “tín đồ eat clean”.

Với chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương (Nguyễn Dương, sinh năm 1989) đến với Bếp Healthy do tính chất công việc. Nguyễn Dương là huấn luyện viên gym tại phòng tập gym Sunny (đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Tây Ninh). Nguyễn Dương cho biết, trong quá trình tập luyện, chị nhận thấy khách có nhu cầu về chế độ ăn uống nên quyết định tìm hiểu và nấu ăn theo chế độ healthy.

“Mình bắt đầu từ năm 2019. Làm được khoảng 1 năm thì dịch bệnh bùng phát, mình ngưng kinh doanh. Khoảng 3 tháng nay, mình bắt đầu quay lại lĩnh vực này. Trước đây, số lượng khách đến với Bếp Healthy nhà mình chỉ khoảng trên dưới 20 người thôi. Nhưng hiện nay, mình có trên 50 khách. Mình nhận thấy, sau dịch, mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khoẻ, trong đó có việc ăn uống lành mạnh”- chị Nguyễn Dương nói.

Chị Nguyễn Dương đang chuẩn bị bữa ăn healthy cho khách.

Trong các khẩu phần bữa ăn, Nguyễn Dương luôn cân đối các thành phần dinh dưỡng. Chị cho biết: “Tuỳ theo yêu cầu của thực khách về mục tiêu sử dụng thực phẩm healthy mình sẽ có những thực đơn khác nhau. Ví dụ đối với người cần tăng cơ giảm mỡ mình sẽ làm thực đơn nhiều protein. Mình luôn quan tâm việc cân đối lượng protein, tinh bột, chất béo trong các bữa ăn cho khách”.

Hiện nay, ăn theo chế độ healthy với một số bạn nhằm giảm cân tự nhiên đi kèm với tập thể dục. Như bạn Nguyễn Thị Ngọc Hân (nhà ở phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh) đến với chế độ ăn eat clean để giảm cân. Ngọc Hân cho biết, ngày trước còn là sinh viên, Ngọc Hân cùng nhiều bạn bè thường hay rủ rê nhau ăn hàng bánh- nhất là các thức ăn nhanh nên rất dễ tăng cân.

Hiện tại, Ngọc Hân vừa thi tốt nghiệp đại học và chuẩn bị đi làm. Ngọc Hân tranh thủ thời gian này để nghỉ ngơi, rèn luyện cơ thể theo như mình mong muốn. Ngân vừa kết hợp sử dụng bữa ăn healthy kèm với việc tập gym tại Sunny nhằm đạt mục tiêu giảm từ 71kg xuống còn 60kg.

“Mình ăn chế độ healthy chỗ được 1 tháng rồi, và cảm nhận cơ thể mình đã ốm hơn và cơ thể nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, do thực phẩm theo chế độ này rất ít dầu mỡ, gia vị nên ăn một thời gian dài dễ ngán. Tuy nhiên, mình vẫn sẽ ăn thêm một tháng nữa để đạt mục tiêu đề ra”- Ngọc Hân nói.

Bánh mì, bánh bao của Heyla Food làm từ bột nguyên cám.

Không chỉ ăn để giảm cân, lợi ích rõ nhất của bữa ăn healthy là giúp cơ thể được thanh lọc, giảm bớt những chất dư thừa, hướng đến cơ thể khoẻ mạnh. Đó cũng là lý do bạn Trương Bích Ngân (phường 3, thành phố Tây Ninh) đến với chế độ eat clean. Ngân cho biết, dạo gần đây, Ngân cảm thấy ngán ăn thịt cá và các món ăn nhiều gia vị, muốn tạo cho mình thói quen ăn nhiều rau, nhằm bảo đảm sức khoẻ. Nhưng vì tính chất công việc nên hằng ngày, Ngân thường phải ăn cơm ở bên ngoài.

Do đó, Ngân đã quyết định đặt mua cơm hằng ngày theo chế độ healthy. “Mình chỉ ăn vào buổi trưa, mỗi ngày 1 suất từ thứ hai đến thứ sáu. Mình ăn liên tục như vậy được khoảng 2 tháng nay. Thực đơn bữa ăn được thay đổi thường xuyên nên cũng không bị ngán. Và cảm nhận cơ thể nhẹ nhàng hơn, và quan trọng hơn là mình thấy các triệu chứng về tiêu hoá của mình trước đây đã giảm đi khá nhiều”- Bích Ngân chia sẻ.

Bạn Lại Thị Thuỳ Dương làm bếp ăn healthy gần 1 năm nay với gần 100 khách hàng.

Là một khách hàng thân thiết của Heyla Food, chị Trầm Thảo Mi (phường 3, TP. Tây Ninh) chia sẻ, chị đến với chế độ ăn eat clean để bảo đảm sức khoẻ. “Mình ăn theo chế độ eat clean gần 1 năm nay. Từ ngày ăn theo chế độ eat clean thì thấy cơ thể nhẹ nhàng hẳn, giảm cân khá ổn và kiểu như được thanh lọc nên sức khoẻ cũng tốt hơn do ít dầu mỡ. Đến hiện tại mình vẫn ăn duy trì theo. Chế độ này không còn lạ với mọi người, mọi người biết tốt nhưng không phải ai cũng theo được chế độ này. Mọi người nên tìm hiểu để ăn vì một cơ thể khoẻ mạnh”- chị Thảo Mi nhắn nhủ.

Và hẳn nhiên, nếu có điều kiện tự mình nấu nướng, các bạn vẫn có thể lên thực đơn và chế biến các món ăn healthy theo khẩu vị của riêng mình.

Ngọc Diêu