Đa sắc màu Liên hoan ca múa nhạc không chuyên cấp huyện

Liên hoan ca múa nhạc không chuyên cấp huyện năm nay có nhiều điểm mới, quy tụ hạt nhân nòng cốt ở cơ sở, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của phong trào văn nghệ quần chúng sau đại dịch.

Một tiết mục được dàn dựng công phu tại Liên hoan ca múa nhạc không chuyên TP Hải Dương

Nhiều địa phương đã hoàn thành tổ chức Liên hoan ca múa nhạc không chuyên cấp huyện, tạo sân chơi lành mạnh, sôi nổi, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của phong trào văn nghệ quần chúng sau đại dịch. Nhiều điểm mới Liên hoan ca múa nhạc không chuyên huyện Thanh Hà năm 2022 vừa được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa huyện thu hút rất đông khán giả. Mở màn liên hoan là liên khúc hát múa đậm chất sử thi với chủ đề chào mừng 77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945-19.8.2022) của đội văn nghệ xã Cẩm Chế. Tiết mục được dàn dựng công phu, hiện đại, làm “nóng” sân khấu với những điệu múa uyển chuyển nhưng không kém phần mạnh mẽ, thể hiện rõ khí thế hào hùng, tinh thần chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc. Bà Trần Thị Hạnh, chuyên viên Phòng Quản lý văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng Ban Giám khảo Liên hoan ca múa nhạc không chuyên huyện Thanh Hà cho biết liên hoan quy tụ nhiều diễn viên, nhạc công với những tiết mục được hòa âm phối khí, sử dụng âm nhạc chất lượng nghệ thuật cao; các điệu múa đặc sắc, mang hơi thở mới; những tiết mục độc tấu, hòa tấu nhạc cụ kết hợp cùng kỹ xảo về âm thanh... đã tạo nên bức tranh đa sắc màu mang đậm chất truyền thống nhưng cũng rất hiện đại. Đây cũng là một trong những điểm mới của liên hoan năm nay. Liên hoan ca múa nhạc không chuyên tại các địa phương khác cũng có nhiều điểm mới. Tại hội trường trung tâm UBND phường Hải Tân cuối giờ chiều một ngày giữa tháng 8, không khí luyện tập cho Liên hoan ca múa nhạc không chuyên TP Hải Dương cũng rất sôi nổi. Có nhiều diễn viên không chuyên còn là học sinh vừa đi học về. Gác cặp sách sang một bên, các em tập trung ôn luyện những vũ điệu mới được học. Bà Nguyễn Thị Kim Tươi, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết những năm trước phường giao việc tổ chức các tiết mục văn nghệ cho các khu dân cư. Năm nay lần đầu tiên phường giao cho Đoàn Thanh niên và các nhà trường nên thu hút đông đảo diễn viên không chuyên là các đoàn viên thanh niên đang học các trường THPT. Toàn phường có khoảng 40 người tham gia liên hoan, cao nhất từ trước đến nay. Em Đồng Minh Vân Anh (sinh năm 2006, ở phường Hải Tân), học sinh Trường THPT Hồng Quang chia sẻ: “Tập luyện cho liên hoan cùng các bạn, em thấy rất vui, giảm căng thẳng sau giờ học. Đây cũng là dịp để em được giao lưu, học hỏi cũng như góp sức mình lan tỏa phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương”.

Đội văn nghệ Trường Mầm non thị trấn Tứ Kỳ tập luyện chuẩn bị cho liên hoan

Quy tụ hạt nhân nòng cốt ở cơ sở Hơn 2 tuần nay, ngày nào các cô giáo Trường Mầm non thị trấn Tứ Kỳ cũng tranh thủ thời gian nghỉ trưa ít ỏi và cuối giờ chiều để tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị tham dự Liên hoan ca múa nhạc không chuyên huyện Tứ Kỳ. Các cô giáo tham gia 2 tiết mục múa hát “Non sông ngàn năm gấm vóc”, “Lời ru cỏ non” và một tiết mục song ca “Hát về Hải Dương”. Là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào văn nghệ của huyện Tứ Kỳ, các giáo viên Trường Mầm non thị trấn Tứ Kỳ đã biểu diễn nhiều chương trình văn nghệ phục vụ các sự kiện chính trị trong huyện cũng như đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi văn nghệ do các cấp, ngành tổ chức.  Thường xuyên tham gia các chương trình, sự kiện nên giáo viên nhà trường đã quen tập luyện các tiết mục văn nghệ. Ngay sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, nhà trường đã triển khai tới các giáo viên tham gia đội văn nghệ để chọn tác phẩm, tự biên đạo và tập luyện. Nhiều người có con nhỏ vẫn tranh thủ thời gian luyện tập như chị Lê Thị Mừng (sinh năm 1987, ở khu An Nhân Đông) có con nhỏ 6 tháng tuổi. “Tham gia luyện tập cho liên hoan, tôi thấy rất vui, qua đó góp phần hoàn thành tốt hơn vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã hội”, chị Mừng nói. Theo kế hoạch, đến ngày 22 và 23.8, TP Chí Linh sẽ là địa phương cuối cùng trong tỉnh tổ chức liên hoan. Một số chuyên viên, lãnh đạo phòng, ban thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được các địa phương mời làm giám khảo đều có chung nhận xét chất lượng các liên hoan năm nay được nâng cao rõ rệt cả về nội dung và hình thức thể hiện. Nội dung bám sát các chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu đất nước, quê hương Hải Dương... Nhiều tiết mục được dàn dựng tỉ mỉ, chuyên nghiệp từ cách lựa chọn bài hát cho đến nhạc đệm, hòa âm phối khí, dàn dựng múa minh họa phù hợp, xuất hiện nhiều giọng ca đẹp, phong cách biểu diễn tự tin... thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của phong trào văn nghệ quần chúng sau đại dịch. Qua 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phong trào văn nghệ quần chúng không chững lại mà tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo ra sân chơi lành mạnh cho nhiều lứa tuổi, ngành nghề trong xã hội.

VIỆT QUỲNH