Vướng quy định mới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị có nguy cơ gián đoạn hoạt động

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị có nguy cơ gián đoạn hoạt động khám và chữa bệnh cho người dân do 'vướng' Thông tư mới của Bộ Y tế trong việc hướng dẫn mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Trao đổi với VietNamNet chiều 10/1, ông Trương Xuân Nhuận - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi HĐND - UBND tỉnh, Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan báo cáo về việc gặp phải những khó khăn trong việc mua sắm các gói thầu vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế năm 2023. 

Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị. Ảnh: Quang Thành

Hoạt động của đơn vị khó khăn sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư 14/2022/TT-BYT ngày 6/12/2022 về việc bãi bỏ một phần quy định của Thông tư số 26/2019/TT-BYT và Thông tư 14/2020/TT-BYT. 

Cụ thể, bãi bỏ Điều 9, Thông tư 26/2019 quy định về danh mục thuốc hiếm và cụm từ “cập nhật Quyết định sửa đổi, bổ sung Danh mục thuốc hiếm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và Trang thông tin điện tử của Cục Quản lý Dược trong thời gian 3 ngày kể từ ngày Bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định” tại Khoản 1, Điều 10.

Bãi bỏ Khoản 3, Điều 8, Thông tư 14/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế: “Khi lập dự toán giá gói thầu, cơ sở y tế phải tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng trước đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và Bộ Y tế để làm cơ sở xây dựng đơn giá của từng trang thiết bị y tế.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị cho biết, Thông tư mới của Bộ Y tế khiến kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế của đơn vị bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

Lý giải về điều này, ông Trương Xuân Nhuận cho biết, ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành nghị quyết 107/NQ-HĐND, thống nhất chủ trương chi hơn 178,7 tỷ đồng từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu dịch vụ và các nguồn thu hợp pháp khác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để mua sắm trang thiết bị y tế năm 2023. 

Theo kế hoạch, năm 2023, Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị được duyệt 4 gói thầu gồm mua sắm vật tư thông thường, hóa chất sinh phẩm, ngoại khoa và tim mạch.

Căn cứ vào quy định của các Thông tư của Bộ Y tế trước đây, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch trong thời gian dài, thực hiện nghị quyết 107 thì quá trình đấu thầu mua sắm sẽ đúng tiến độ, dự kiến đến tháng 5/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu. 

Tuy nhiên, sau khi Thông tư 14/2022 của Bộ Y tế được ban hành và có hiệu lực, hiện tại bệnh viện phải rà soát, sửa đổi giá các gói thầu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm năm 2023. 

Việc sửa đổi, rà soát này mất nhiều thời gian để đảm bảo các quy định của pháp luật. Chính vì vậy, dự kiến qua tháng 9/2023 mới có kết quả đấu thầu mua sắm. 

“Như vậy, từ tháng 6 đến 9/2023, bệnh viện sẽ thiếu trang thiết bị y tế gây gián đoạn công tác khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của bệnh viện. Nếu không thay đổi, sẽ không thể tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và chắc chắn, không thể để điều đó xảy ra”, ông Nhuận chia sẻ.

Trước những khó khăn trên, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị có văn bản gửi cơ quan cấp trên, đề xuất tạo điều kiện để bệnh viện cho chỉ định thầu đối với các sinh phẩm đặc biệt với phương thức áp giá thầu theo các hợp đồng đã ký trước đây (năm 2022 - PV) hoặc theo giá thầu như của các bệnh viện khác.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế rà soát những khó khăn, vướng mắc trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để báo cáo UNND tỉnh giúp tỉnh có căn cứ, có công văn gửi Bộ Y tế.

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế nhưng chắc chắn sẽ không để xảy ra việc gián đoạn công tác khám, chữa bệnh cho người dân tại các cơ sở y tế trên địa bàn”, ông Nam khẳng định.