Vụ học sinh lớp 7 sinh con tại nhà: Bác sĩ nói gì?

Nhiều bạn trẻ khi tới gặp bác sĩ cho biết việc quan hệ tình dục là rất bình thường. Thậm chí, một số trường hợp là nữ sinh lớp 9, 10 không muốn tránh thai.

Nữ sinh T.T.M.C (sinh năm 2010, trú tại xã An Bá, Sơn Động, Bắc Giang) được xác định đã tự sinh con tại nhà vào khoảng 4h30 sáng 11/2. Theo chia sẻ của gia đình, trong lúc đang ở nhà, nữ sinh này bất ngờ đau bụng dữ dội. Sau khi vào phòng tắm, em đã một mình hạ sinh bé trai nặng khoảng 2,7kg.

Học sinh lớp 7 mang thai bạn bè, nhà trường không biết là bình thường

Theo các chuyên gia y tế, hiện độ tuổi trẻ em dậy thì ngày càng sớm. Trước đây trẻ 12-14 tuổi mới bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì. Hiện tại, trẻ có thể dậy thì từ 8 hoặc 9 tuổi. Dậy thì sớm và giáo dục giới tính muộn là nguyên nhân dẫn tới trẻ mang thai ngoài ý muốn.

Thạc sĩ bác sĩ Phan Chí Thành, Chánh Văn phòng trung tâm Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết vụ việc học sinh lớp 7 mang thai bạn bè, nhà trường không biết là bình thường. Nguyên nhân là tâm lý của mọi người không ai nghĩ đứa trẻ tuổi đó đã có thai và phụ huynh học sinh cũng vậy. Thời gian mang thai là mùa đông nên trẻ mặc quần áo. Đây cũng là giai đoạn cơ thể đang phát triển nên việc trẻ tăng cân khó phát hiện hơn. 

Trường THCS An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang - nơi nữ sinh C. theo học.

Thực tế, xu hướng trẻ vị thành niên có quan hệ tình dục sớm ngày càng tăng lên. Bác sĩ Thành cho biết cha mẹ nên chuẩn bị sẵn cho các tình huống có thể xảy ra với con mình để ứng phó kịp thời. Nhiều bạn trẻ khi tới gặp bác sĩ các em việc quan hệ tình dục rất bình thường. Một số trường hợp là nữ sinh lớp 9, lớp 10 không muốn tránh thai khi quan hệ tình dục. 

Bác sĩ Thành cũng cho biết mang thai ở tuổi vị thành niên khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, biến chứng sản khoa nhiều hơn người trưởng thành. Đa số trẻ mang thai ở tuổi này đều giấu gia đình, không được chăm sóc y tế và quan tâm đúng cách cũng khiến nguy cơ gặp tai biến sản khoa tăng, thậm chí có thể tử vong. Do bé gái đang tuổi vị thành niên, khung sàn chậu chưa hoàn thiện nên khi trải qua cuộc đẻ các em cũng đối diện với nguy hiểm. Phần lớn những trường hợp này phải được can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật.

Mang thai ở tuổi vị thành niên ảnh hưởng tới sức khoẻ, tâm lý và học hành của trẻ. Ảnh minh họa

Đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ “tuổi teen” cũng bị ảnh hưởng. Trẻ mang thai không được theo dõi, chăm sóc thai kỳ nhất là ở ba tháng đầu. Vì vậy, thai nhi không được sàng lọc các dị tật, bệnh lý di truyền.

Cơ thể người mẹ chưa phát triển đầy đủ dẫn đến thiếu máu, thiếu chất cũng khiến thai kém phát triển, dễ bị chết lưu hoặc trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh tật... Ngoài ra, theo bác sĩ Thành, người mẹ không dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục nên việc lây nhiễm một số căn bệnh nguy hiểm như viêm gan B, HIV, giang mai, lậu... hoàn toàn có thể xảy ra và ảnh hưởng sang con.

Căng thẳng, trầm cảm vì làm mẹ ở "tuổi ô mai"

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Giảng viên Bộ môn Sản, trường Đại học Y Dược TP.HCM, cũng cho biết anh từng tiếp nhận nhiều trẻ đang học cấp 2 được ba mẹ đưa đến khám thai. Đa số trẻ mang thai cha mẹ không biết từ sớm, khi các em tìm tới bác sĩ tuổi thai đã ở trên 22 tuần.Theo quy định, thai nhi trên 22 tuần không được phép phá nên bác sĩ đều tư vấn cho gia đình nên giữ lại trẻ. 

Tuy nhiên, việc theo dõi thai kỳ cho bà mẹ "tuổi ô mai" cũng không dễ dàng. Nhiều trẻ bị căng thẳng, trầm cảm. Các em chưa bao giờ được học và chuẩn bị tốt về sức khỏe và tâm lý làm mẹ. Các bé gái đi khám thai hầu như không nghe tư vấn bác sĩ. Trẻ không hình dung được việc khám thai quan trọng như thế nào và những dị tật khi mang thai nguy hiểm ra sao. 

Trẻ vị thành niên mang thai, bác sĩ Trung tư vấn cho gia đình trẻ có ba tình huống như trẻ sinh con rồi trao lại cho tổ chức xã hội chăm sóc, trẻ sinh con gia đình chăm sóc, tình huống cuối cùng là bỏ thai. Đa số gia đình chọn cách thứ ba. Bác sĩ phải tư vấn về các nguy cơ biến chứng khi phá thai rất kỹ. Tại Việt Nam thì trên 90% trẻ mang thai ở tuổi vị thành niên phải bỏ thai trong khi đó ở Mỹ tỷ lệ có thai và bỏ thai ở tuổi vị thành niên rất ít. 

Ông Trung cũng cho rằng chúng ta cần quan tâm giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản cho trẻ sớm hơn so với quan niệm trước đây. Cha mẹ và nhà trường cần tư vấn kỹ năng cho các cháu về mang thai hậu quả và trách nhiệm để trẻ hình dung.