Uống rượu, bia pha chung nước ngọt có giảm say?

Nhiều người có thói quen uống rượu, bia pha với nước ngọt có ga, nước tăng lực để làm giảm nồng độ cồn, giúp giảm say, điều này có nên làm?

Vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán, rượu, bia, các loại nước có ga là những thức uống quen thuộc trong mâm cơm người Việt.

Nhiều người đã kết hợp rượu với bia, nước có ga để giảm say. Tuy nhiên theo Ths.BS Nguyễn Văn Thủy - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu điều trị cai nghiện, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

“Việc pha rượu, bia vào nước ngọt không giúp làm giảm say mà còn khiến tình trạng say nhanh hơn, trầm trọng hơn”, Ths.BS Thủy khẳng định.

Chuyên gia này phân tích trong nước ngọt có ga thường chứa nhiều CO2, khiến việc hấp thu cồn trong rượu bia nhanh hơn. Nước tăng lực chứa hàm lượng caffeine cao, khiến cơ thể tỉnh táo hơn. Lúc này, người sử dụng rượu bia không đánh giá được mức độ say để dừng cuộc nhậu.

Khi thấy người sử dụng nhiều rượu, bia có biểu hiện như nói không rõ, ú ớ, gọi không phản ứng, thở yếu, tím tái, bất tỉnh, chân tay lạnh… cần đưa ngay đến cơ sở y tế. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Khi sử dụng hỗn hợp nước ngọt có ga, nước tăng lực với rượu bia sẽ làm cơ thể hấp thu nhanh hơn, đồng thời kích ứng dạ dày khiến dễ say và mệt mỏi hơn so với bình thường.

Ngoài ra, những hỗn hợp này còn có thể gây ra nhiều tác hại như thời gian say dài hơn, đau đầu, tiêu chảy, nôn, nhịp tim tăng, mệt mỏi, chuột rút, rối loạn giấc ngủ, thậm chí là ngộ độc rượu.

“Vì vậy, chúng ta tuyệt đối không nên pha rượu bia chung với các loại nước ngọt, nước tăng lực”, bác sĩ cho biết.

Theo từng thể trạng, cơ địa, việc ngộ độc rượu hay say rượu sẽ có nhiều mức độ khác nhau. Đối với người say rượu, biểu hiện nhẹ có thể xảy ra như không kiểm soát được cảm xúc, dễ nổi giận, chóng mặt, hoa mắt, đi không vững. Với những người có biểu hiện say rượu ở mức độ này chỉ cần nghỉ ngơi, sau khi nồng độ cồn trong cơ thể đào thải, giảm dần sẽ tỉnh táo.

Với những trường hợp uống quá nhiều, quá mức đáp ứng của cơ thể có thể xảy ra tình trạng ngộ độc rượu ethanol. Say rượu quá mức cũng là một dạng ngộ độc rượu. Biểu hiện của ngộ độc rượu nặng là nôn nhiều, vã mồ hôi, giảm ý thức, thậm chí hôn mê. Nhiều trường hợp tím tái, vệ sinh không tự chủ… cần đưa đến bệnh viện để xử lý kịp thời.

Ths.BS Thủy cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế việc uống rượu, bia. Nếu uống chỉ nên dưới hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá năm ngày trong một tuần.

Trong đó, một đơn vị cồn tương đương 10g cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén  rượu mạnh 30 ml (40%).

“Để giảm say, trước khi uống rượu nên ăn đầy đủ, có thể ăn thêm tinh bột, các thức ăn giàu lipid… có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu rượu vào cơ thể. Sau khi tỉnh rượu, nên ăn uống các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, thực phẩm có đường, đầy đủ dinh dưỡng đề hồi phục sức khỏe”, Ths.BS Thủy cho biết.

Đối với những người sử dụng nhiều rượu, bia khi thấy họ có biểu hiện như nói không rõ, ú ớ, gọi không phản ứng, thở yếu, tím tái, bất tỉnh, chân tay lạnh… cần đưa ngay đến cơ sở y tế để xử trí kịp thời.