Trứng kiến có chứa độc tố không?

Trứng kiến là thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều hoạt chất quý tốt cho sức khỏe, những trường hợp ngộ độc khi ăn trứng kiến xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Mới đây, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận một bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi ăn trứng kiến. Khoảng 1 giờ sau khi ăn, T.T.H., 20 tuổi (ở Quảng Ninh), xuất hiện nổi mẩn ngứa toàn thân, khó thở, nôn và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu. Những trường hợp ngộ độc trứng kiến vẫn xảy ra khiến nhiều người cho rằng trứng kiến là loại thực phẩm chứa độc tố, hiểu đúng điều này như thế nào?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trong kiến và trứng kiến gai đen chứa một lượng phong phú protein, muối khoáng và một lượng nguyên tố vi lượng, cụ thể chứa một lượng phong phú protein, muối khoáng và một lượng nguyên tố vi lượng: 120-198mg Zn2 +/Kg, lượng protein chiếm 40-67%, trong đó có đến trên 20 loại acid amin với 8 loại acid amin là lysine, leucine, isoleucin, valin, arginin, phenylanin, methionine, histidin là những acid amin mà cơ thể người không tự tổng hợp được.

Trứng kiến chứa một lượng Vitamin A, D, E, B1, B2, B12, E…, 10 nguyên tố đa, vi lượng: Ca2+, K2+, Cu2+, Fe2+, Zn2+, Br-, Mn2+, Cr2+, đáng kể và một hàm lượng các chất acid formic, hydrocacbon alphatic, isoxanthopterin, 2-amino-6-hydroxypteridin và bioterin. Nghiên cứu của TS Nguyễn Thị Vân Thái và cộng sự (Bệnh viên Y học cổ truyền TW) cũng cho biết trong dịch chiết từ trứng kiến gai đen có tác dụng tăng cường thể lực, tăng cường hoạt động thần kinh cao cấp trên động vật thí nghiệm.

Ở Việt Nam, nghiên cứu của TS Nguyễn Thị Vân Thái và cộng sự ở Bệnh viên Y học Cổ truyền Trung Ương cũng cho biết trong dịch chiết từ trứng kiến gai đen có tác dụng tăng cường thể lực, tăng cường hoạt động thần kinh cao cấp trên động vật thí nghiệm. Các số liệu phân tích cho thấy trứng kiến có thể là một loại thực phẩm tiềm năng chứa nhiều hoạt chất sinh học quý.