TP.HCM rà soát 12 phòng khám đa khoa, kêu gọi người dân phản ánh khi bị 'vẽ bệnh'

Các phòng khám sử dụng nhân viên chưa đăng ký hành nghề hoặc không có chứng chỉ đào tạo chuyên môn phù hợp.

Tối 6/12, Sở Y tế TP.HCM cho biết, thanh tra của đơn vị cùng các chuyên gia y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất 12 phòng khám đa khoa từng bị xử lý vi phạm hành chính trước đây.

Trong đó, có 4 phòng khám đăng ký người hành nghề là người nước ngoài, gồm: Phòng khám đa khoa Âu Á tại quận 6, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tại quận 5, Phòng khám đa khoa Hồng Phong tại quận 5, Phòng khám đa khoa Thăng Long tại quận 10.

Qua kiểm tra, ghi nhận các phòng khám nói trên đều có vi phạm các quy định hành nghề khám chữa bệnh. Cụ thể như: bố trí thêm phòng điều trị, bổ sung trang thiết bị y tế nhưng chưa báo cáo Sở Y tế, không đảm bảo điều kiện vệ sinh, không đủ dụng cụ để thực hiện các thủ thuật sản phụ cho người bệnh, nhân sự tham gia khám chữa bệnh chưa đăng ký hành nghề, nhân sự đã đăng ký hành nghề nhưng không có mặt theo thời gian đăng ký.

Bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Bình Dân thuộc đoàn kiểm tra nhận thấy một số người hành nghề chưa nắm bắt được chuyên môn. Cụ thể, người hành nghề chẩn đoán và điều trị chưa đúng phác đồ, chỉ định kháng sinh không phù hợp phác đồ, không có chứng chỉ đào tạo chuyên môn phù hợp.

Ngoài ra, các phòng khám quảng cáo không đúng với nội dung đã được Sở Y tế xác nhận, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn đã được cấp phép hoạt động (điều trị bệnh nam khoa, bệnh xã hội, bệnh trĩ…).

"Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kết quả xử lý sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế để người dân được biết và cùng giám sát", thông báo nêu. 

Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân khi gặp tình huống các phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền” hãy gọi ngay số điện thoại 098.940.1155 hoặc vào ứng dụng “Y tế trực tuyến” để phản ánh. 

Trước đó, nhiều người dân phản ánh về tình trạng "vẽ bệnh, moi tiền" liên tục xảy ra tại một số phòng khám đa khoa trên địa bàn.