Sốt xuất huyết gia tăng mạnh, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt

Bộ Y tế cho biết, thời điểm hiện nay là cao điểm dịch sốt xuất huyết, số mắc gia tăng mạnh tại khu vực phía Nam và bắt đầu tăng tại miền Trung.
 
Điều trị cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Theo báo cáo của các địa phương, đến ngày 16/6, cả nước ghi nhận hơn 60.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 97% so với cùng kỳ. Con số này tăng thêm khoảng 8.000 ca so với 1 tuần trước đó. Dự báo số mắc mới sốt xuất huyết đang trong xu hướng tăng, đặc biệt là tại các tỉnh thành phía Nam (hiện mỗi tuần có thêm 6.000 - 8.000 ca mắc mới). Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết trong những tháng đầu năm nay diễn biến phức tạp và hiện chưa đạt đỉnh. Cụ thể, qua biểu đồ diễn tiến ca mắc theo tuần, trong 4 tuần gần đây, số ca mắc sốt huyết chiếm 50% số tích lũy từ đầu năm, số tử vong chiếm 45% số tích lũy từ đầu năm đến nay.

Năm nay, số ca sốt xuất huyết nặng tăng nhanh, cao hơn nhiều so với cùng kỳ hai năm trước. Số trẻ em tử vong do sốt xuất huyết nhiều hơn người lớn, trong khi những năm trước số người lớn tử vong nhiều hơn. Lý giải về việc này, Tiến sĩ Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ: "Qua thảo luận cùng các chuyên gia, nguyên nhân ban đầu chủ yếu do người dân còn khá chủ quan với sốt xuất huyết. Các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thường tự đến các cơ sở y tế tư nhân, cho đến khi chuyển nặng mới nhập viện". Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, sốt xuất huyết trở thành dịch khi mất cân bằng giữa 3 yếu tố: thứ nhất là tác nhân gây bệnh ở đây là virus sốt xuất huyết; thứ hai là véc tơ tức là muỗi vằn và thứ ba là khối cảm thụ, tức là con người. "Đối với vec tơ truyền bệnh là muỗi vằn, chúng ta phải kiểm soát các vật dụng chứa nước và chứa đồ linh tinh khiến cho loăng quăng và bọ gậy phát triển", Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân cho biết.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế nhắc nhở người dân vệ sinh các đồ vật chứa nước để diệt bọ gậy. Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN

Trong thời gian qua, để nâng cao hiệu quả hoạt động, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, ngay từ cuối tháng 4/2022, Bộ Y đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết. Tiếp sau đó, giữa tháng 5/2022, Bộ Y tế lại có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh năm 2022, trong đó nhấn mạnh đến dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và một số bệnh truyền nhiễm khác. Cuối tháng 5 và đầu tháng 6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã liên tiếp có 2 văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các Viện đầu ngành đề nghị tăng cường phòng chống sốt xuất huyết. Đối với các địa phương, Cục Y tế dự phòng đề nghị ngành y tế các tỉnh, thành thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 (ngày 15/6/2022) với chủ đề "Đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết". Cục Y tế dự phòng đề nghị lãnh đạo các Viện trên thành lập ngay các đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, huyện, vùng nóng ghi nhận số mắc và tử vong do sốt xuất huyết cao để tập trung hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật và hóa chất, vật tư phòng chống sốt xuất huyết. Các viện tổ chức phân tích, đánh giá tình hình, nguyên nhân gia tăng sốt xuất huyết và nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại các tỉnh thành phố thuộc khu vực phụ trách; Kịp thời báo cáo và chủ động tham mưu Bộ Y tế về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, các viện hướng dẫn các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, đảm bảo phát hiện bệnh nhân sớm để điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển độ nặng; tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện. Song song với chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc địa phương triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông cao điểm trong tháng 6-7/2022 hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết, các đơn vị vận động người dân lật úp các dụng cụ chứa nước đọng không sử dụng, đậy kín dụng cụ chứa nước để ngăn muỗi đẻ trứng và diệt muỗi, lăng quăng bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết...

Chú thích ảnh
Phun hóa chất xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên). Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN

Các viện phải tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giảm sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng/bọ gậy, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng. Cùng với đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn công tác điều trị bệnh dịch sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng và hậu COVID-19 cho gần 1.000 y bác sĩ. Đồng thời yêu cầu các bện viện tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết Dengue đang nằm nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh sốt xuất huyết Dengue có diễn biến nặng lên. Dự kiến, trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn về điều trị sốt xuất huyết cho các nhân viên y tế để nâng cao hiệu quả điều trị sốt xuất huyết.

Theo báo Tin tức