Những người tuyệt đối không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng. Tuy nhiên, biện pháp này không phải phù hợp với tất cả phụ nữ.

Em năm nay 21 tuổi, chưa lập gia đình. Trong một số lần quan hệ tình dục với bạn trai, em đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Em lo lắng về các tác dụng phụ của nó, bác sĩ có thể cho biết người nào không nên dùng thuốc này? Với những người có thể dùng được, uống tránh thai khẩn cấp như thế nào để an toàn, thưa bác sĩ? (Độc giả Phương Linh, Hải Dương)

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Ngọc Trung (Khoa phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc) tư vấn: 

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc này có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, chị em phụ nữ không nên lạm dụng thuốc quá nhiều, chỉ nên dùng trong các trường hợp thật sự cần thiết.

Viên uống tránh thai khẩn cấp không phải phù hợp với tất cả mọi người, hay nói cách khác, không phải ai cũng dùng được viên tránh thai khẩn cấp. Theo đó, những người bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của viên uống tránh thai khẩn cấp, không nên sử dụng biện pháp tránh thai này. 

Bên cạnh đó, một số phụ nữ được khuyên không nên sử dụng thuốc tránh thai nếu họ có nguy cơ đột quỵ, đau tim, hình thành cục máu đông hoặc các vấn đề khác về tim mạch, tuần hoàn, những người đang mắc bệnh mạn tính như gan, thận, tiểu đường, ra máu không rõ nguyên nhân, đang điều trị ung thư hoặc tiền căn ung thư....

Những phụ nữ không thuộc đối tượng trên có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để phòng mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, viên uống tránh thai khẩn cấp sẽ không có hiệu quả nếu sử dụng liên tục.

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể có thai ngoài ý muốn và có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm nếu lạm dụng thuốc. 

Hiện nay, chưa có kết luận chính thức nào về việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh nhưng nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Do đó, chỉ nên coi viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp cuối cùng khi định tránh thai.

Ngoài ra, thuốc tránh thái khẩn cấp không phòng tránh được bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và tránh thai, chị em nên sử dụng một biện pháp tránh thai an toàn, lâu dài.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hai mặt lợi và hại rõ rệt, vì vậy chị em cần trang bị cho mình những kiến thức về cách sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi uống. Không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong 1 tháng và 3 lần trong 1 năm để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nếu xảy ra tình trạng nôn trong vòng 2 giờ đầu sau khi uống thuốc, mới phải uống bù liều khác.

Uống nhiều viên thuốc tránh thai khẩn cấp không làm tăng hiệu quả ngừa thai. Do đó, chị em chỉ cần uống đủ và đúng theo khuyến cáo.

Trong trường hợp gặp tác dụng phụ sau uống thuốc, nếu các triệu chứng kéo dài với tần suất bất thường, chị em cần đến bệnh viện thăm khám ngay để loại trừ các trường hợp bệnh lý nghiêm trọng.