Nhịp tim thai chậm, em bé phải phẫu thuật khi vừa lọt lòng mẹ

Từ bất thường của nhịp tim thai, các bác sĩ đã lên kế hoạch chặt chẽ để cứu sống em bé ngay khi chào đời.

Khám ở nhiều nơi, chị N.L.T.N, 25 tuổi (Khánh Hòa) đều nhận kết quả nhịp tim thai nhi chậm bất thường. Quá lo lắng, chị vào TP.HCM, đến Bệnh viện Từ Dũ để thăm khám. Ở tuần 29-30, đáng lý nhịp tim thai là 140-160 lần/ phút, vậy nhưng bác sĩ chỉ ghi nhận 50 lần/phút. 

Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi bị nhịp tim thai chậm bất thường đơn độc hay còn gọi là block nhĩ thất độ 3. Đây là một bệnh lý do sự tắc nghẽn việc dẫn truyền tín hiệu từ tâm nhĩ xuống tâm thất. 

Tiếp tục sàng lọc một số bệnh lý liên quan, bác sĩ phát hiện người mẹ mắc bệnh Lupus ban đỏ hệ thống. Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến thận, não, tim, phổi, mạch máu… của người bệnh; gây sảy thai, thai chết lưu, block nhĩ thất nếu người bệnh mang thai. 

Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn nhiều lần với chuyên khoa tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, thống nhất phải đặt máy tạo nhịp cho bé ngay sau sinh. 

Các bác sĩ đặt máy tạo nhịp ngay khi bé vừa ra khỏi bụng mẹ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 

Tuy nhiên khi thai ở tuần 36, bé có biểu hiện suy tim, tim to do quá tải tuần hoàn. Các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật lấy thai để đặt máy tạo nhịp ngay lập tức, hỗ trợ hoạt động cho tim bé tốt hơn.

Ngày 13/9, ca mổ lấy thai được tiến hành. Chỉ 5 phút sau, bé trai được đưa ra ngoài trong sự sẵn sàng của tất cả nhân viên ê-kip phẫu thuật. Các bác sĩ tim mạch Bệnh viện Nhi đồng 2 ngay lập tức đặt máy tạo nhịp cho bé.

Sau phẫu thuật, tình trạng nhịp tim và hô hấp của bé khá ổn định. Bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục theo dõi. Trải qua 7 ngày điều trị, bé có thể tự thở, nhịp tim ổn định, bú tốt, hồng hào hơn. Dự kiến trong vài ngày tới, cậu bé có thể xuất viện.

Trong khi đó, người mẹ cũng phục hồi tốt sau ca mổ lấy thai. Chị sẽ phải tiếp tục theo dõi, điều trị bệnh lý Lupus ban đỏ nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Theo Bệnh viện Từ Dũ, cùng với sự phát triển y học bào thai của thế giới, đơn vị chẩn đoán tiền sản của bệnh viện cũng phát triển nhiều kỹ thuật giúp chẩn đoán sớm bệnh lý bất thường trong thai kỳ.

Đồng thời, phát triển các kỹ thuật can thiệp điều trị cho thai nhi từ trong bụng mẹ trong một số tình huống như:  biến chứng của hội chứng truyền máu trong song thai cần phải giảm ối, cặp đốt laser mạch máu thông nối, truyền máu bào thai, truyền ối…. giúp cứu sống được nhiều em bé, mang hạnh phúc đến cho nhiều gia đình.