Nguyên tắc vàng cứu trẻ hóc kẹo dẻo, dị vật tránh tử vong

Mới đây, một bé trai 6 tuổi tử vong do bị hóc kẹo dẻo. Trước đó, nhiều trường hợp trẻ qua đời do hóc dị vật cũng đã được ghi nhận, các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý.

Gần đây nhất, bé B.H.M, học sinh lớp 1 ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, tử vong sau 2 giờ vào viện cấp cứu vì hóc kẹo dẻo.

Thông tin trên báo Vietnamnet cho biết, tối 25/9, sau khi ăn viên kẹo dẻo, bé M. 6 tuổi có biểu hiện hóc dị vật. Bé được người thân sơ cứu khoảng 15 phút rồi chuyển đến trung tâm y tế huyện, trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, mạch cảnh rời rạc. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Hồi sức cấp cứu.

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Thị Huê, Phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, cho hay đơn vị huy động 10 thầy thuốc từ khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Liên chuyên khoa (Mắt - Răng hàm mặt - Tai mũi họng) và điều dưỡng chuyên khoa để cấp cứu cho bệnh nhi.

Sau khi xác định vị trí dị vật trong đường thở, thầy thuốc mất 2-3 phút để gắp dị vật là kẹo dẻo màu đỏ để khai thông đường thở cho bé. Cùng đó, các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn, ép tim bệnh nhân được tiến hành.

"Khoảng 10 phút, bé có nhịp tim đập trở lại, huyết áp, mạch nhưng bệnh nhân không đáp ứng được với thuốc", bác sĩ Huê nói.