Người thứ hai ghép tim heo qua đời

Một người đàn ông được ghép tim heo biến đổi gien đã qua đời vào ngày 30-10, gần 6 tuần sau ca phẫu thuật kể trên, giới chức Trung tâm Y tế Trường ĐH Maryland (UMMC) thông báo.

Ông Lawrence Faucette, một công dân 58 tuổi đến từ TP Frederick, bang Maryland, là bệnh nhân suy tim thứ hai được ghép tim heo biến đổi gien tại UMMC.

Tim heo biến đổi gien được dùng trong cả 2 ca phẫu thuật nhằm đảm bảo mức độ tương thích với con người cao hơn so với tim heo thông thường, cũng như nhằm đảm bảo tim ghép không bị hệ miễn dịch của bệnh nhân đào thải.

Bệnh nhân đầu tiên, ông David Bennett (57 tuổi), qua đời 2 tháng sau ca ghép tim vào năm 2022, với nhiều biến chứng. Dấu vết của một loại virus gây bệnh cho heo cũng đã được tìm thấy trong quả tim mới của ông.

Cả hai bệnh nhân đều mắc bệnh tim giai đoạn cuối khi được ghép tạng và không thể hồi phục để xuất viện.

Ông Lawrence Faucette, 58 tuổi, qua đời hôm 30-10 sau gần 6 tuần được ghép tim heo. Ảnh: UMMC

Ông Lawrence Faucette, 58 tuổi, qua đời hôm 30-10 sau gần 6 tuần được ghép tim heo. Ảnh: UMMC

Về trường hợp của ông Bennet, các bác sĩ nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy cơ thể ông đào thải cấp tính quả tim được ghép. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng quả tim được ghép của ông đã bắt đầu biểu hiện một số dấu hiệu đào thải ban đầu.

Ông Muhammad Mohiuddin, giám đốc khoa học của chương trình cấy ghép tim tại Trường ĐH Y Maryland, ngày 31-10 cho biết ông Faucette có thể tự chăm sóc bản thân, đọc và giải thích các sinh thiết của chính mình.

Ông Bartley P. Griffith, người thực hiện ca phẫu thuật ghép tạng cho ông Faucette, chia sẻ với báo The New York Times rằng: "Mong muốn cuối cùng của ông Faucette là chúng tôi tận dụng tối đa những gì đã học được từ kinh nghiệm của ông ấy, qua đó đảm bảo cơ hội ghép tim cho những người khác khi không có tim người".

Sau ca phẫu thuật, quả tim được ghép hoạt động tốt, không biểu hiện dấu hiệu đào thải trong tháng đầu tiên và ông Faucette có thể tập vật lý trị liệu nhằm lấy lại khả năng đi lại, theo một tuyên bố từ Trường ĐH Maryland.

Quả tim heo được các bác sĩ ghép cho ông Lawrence Faucette. Ảnh: UMMC

Giống như ông Bennett, ông Faucette không thể ghép tim người. Ông quá yếu, mắc bệnh suy tim nặng cũng như bệnh mạch máu ngoại biên và các biến chứng khác.

Ông bị suy tim giai đoạn cuối vào ngày 14-9 khi được đưa vào Trung tâm Y tế Trường ĐH Maryland. Ngay trước ca phẫu thuật, tim ông đã ngừng đập và phải cấp cứu.