Người phụ nữ dập nát 4 ngón tay vì vật dụng trong nhà bếp

Người phụ nữ bị dập nát bàn tay, chỉ còn duy nhất ngón cái sau tai nạn vì máy xay thịt. Bác sĩ đã ghép 2 ngón chân "biến" thành ngón tay để bệnh nhân có thể sinh hoạt thuận lợi.

Theo Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM), 3 tháng trước, chị N.T.V (42 tuổi) bị máy xay thịt cuốn bàn tay trái. Tai nạn khiến chị dập nát 4 ngón tay, tổn thương phức tạp. Bệnh nhân được xử lý cấp cứu và chuyển lên phòng phẫu thuật.

Bác sĩ nhận định, 4 ngón tay dập nát, không thể phục hồi, chỉ duy nhất còn ngón tay cái. Do đó, bệnh nhân được phẫu thuật tạo mỏm cụt từ ngón 2 đến ngón 5. Việc mất đi các ngón tay khiến sinh hoạt của chị V. rất khó khăn.

Ba tháng sau tai nạn, phần mềm ổn định, không có dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh lý nền được kiểm soát tốt. Các bác sĩ đã tiến hành ghép ngón chân thứ 2, 3 của bàn chân trái đưa lên ngón tay 4, 5 của bàn tay trái, tạo cung cầm nắm cho bệnh nhân.

4 ngón tay không thể phục hồi vì tai nạn với máy xay thịt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thành Nhơn, Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, ca phẫu thuật này kéo dài 6 giờ. Ê-kíp đã đưa ra hướng kết hợp xương từ ngón chân lên bàn tay, khâu nối mạch máu, dây thần kinh, gân cơ, phục hồi sự sống của ngón tái tạo.

Việc khâu nối mạch máu và thần kinh ở những trường hợp này rất phức tạp. Quá trình phẫu thuật bóc tách vạt ngón chân phải bảo tồn được nguồn mạch nuôi của ngón. Khâu mạch máu và thần kinh bằng kỹ thuật khâu nối vi phẫu, cần các phương tiện máy móc hiện đại.

Đến nay, ngón tay được nối phục hồi tốt. Bệnh nhân tái khám theo lịch để hướng dẫn tập luyện, phục hồi vận động của "ngón tay" mới.

Theo bác sĩ Nhơn, ca ghép đầu tiên thành công của Bệnh viện Quân y 175 là một nam sinh năm 2000, bị tai nạn lao động mất ngón tay cái. Bệnh nhân được phẫu thuật chuyển ngón chân thứ 2 của bàn chân trái làm ngón tay cái với kỹ thuật nối vi phẫu gân, mạch máu và thần kinh.

Bác sĩ khuyến cáo, đa số các trường hợp tai nạn do máy xay thịt, cá… đều không cứu được toàn vẹn bàn tay do tổn thương phức tạp, dập nát. Vì vậy, người dân cần chú ý cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Nếu không may gặp tai nạn, không nên cố gắng kéo tay ra, hoặc nếu chi thể bị đứt lìa, phải nhanh chóng bảo đảm cầm máu, bảo quản đoạn đứt lìa đúng cách. Cụ thể như, rửa với nước muối 0,9%, bọc kín phần chi đứt lìa bằng gạc sạch, đặt trong túi nilon cột kín, bảo quản với thùng đá lạnh, nhanh chóng đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất.