Người dùng xà phòng thơm có thể bị muỗi cắn nhiều hơn 

Một nghiên cứu cho thấy hương thơm xà phòng có thể khiến con người trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn đối với muỗi vì có mùi giống mật hoa.

Nghiên cứu mới cho thấy xà phòng có thể khiến con người hấp dẫn hơn với muỗi. Ảnh: AP.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu - được công bố trên tạp chí iScience - chỉ ra rằng khi không hút máu, muỗi sẽ bổ sung lượng đường bằng mật hoa thực vật.

Trong khi đó, việc tắm bằng xà phòng thơm khiến con người vừa có hương thơm của hoa vừa có mùi máu, Clément Vinauger, người đứng đầu nghiên cứu tại Học viện Bách khoa và Đại học bang Virginia (Mỹ) mô tả.

“Nó giống như việc bạn thức dậy và ngửi thấy mùi gì đó vừa giống cà phê vừa giống bánh nướng. Rất hấp dẫn”, ông ví von.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý rằng mỗi cá nhân sử dụng xà phòng khác nhau lại có sức hấp dẫn khác nhau đối với muỗi, có thể do sự tương tác giữa xà phòng và mùi cơ thể đặc trưng của mỗi người.

“Có những cá nhân cực kỳ hút muỗi khi họ chưa tắm, khi sử dụng một loại xà phòng nào đó họ có thể trở nên hấp dẫn hơn với muỗi, nhưng cũng có thể khiến muỗi tránh xa khi dùng loại khác”, ông Vinauger nói.

Nghiên cứu tuyển chọn bốn tình nguyện viên gửi mẫu vải ống tay áo mà họ mặc khi chưa giặt hoặc sau khi giặt bằng bốn nhãn hiệu xà phòng khác nhau. Nhóm nghiên cứu quan sát số lượng muỗi cái đậu trên các mẫu vải để xác định mức độ ưa thích của chúng.

Vải được sử dụng thay vì để tình nguyện viên đưa tay vào các hộp chứa muỗi, nhằm loại trừ tác động của khí CO2 thở ra, một dấu hiệu quan trọng khác ảnh hưởng đến sự hấp dẫn đối với muỗi.

Hương của xà phòng Dove, Dial và Simple Truth làm tăng sức hấp dẫn của một số mẫu vải, nhưng không phải tất cả. Trong khi đó, mùi của xà phòng Native có xu hướng đuổi muỗi.

Các nhà khoa học cho rằng tác dụng đuổi muỗi tương đối của Native có thể liên quan đến mùi hương dừa của loại xà phòng này, vì có một số bằng chứng cho thấy dầu dừa là chất ngăn chặn muỗi tự nhiên.

Nguồn Zing