Người đàn ông sốc nhiễm trùng vì hóc xương cá

Bệnh nhân đau bụng, mạch nhanh, huyết áp tụt phải chuyển mổ cấp cứu. Nguyên nhân là một chiếc xương cá mắc trong trực tràng, gây viêm và sốc nhiễm trùng.

Theo đó, người đàn ông 61 tuổi được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) vì đau mông trái, đau bụng dưới rốn. Diễn biến sức khỏe xấu đi, mạch nhanh, huyết áp tụt. 

Qua thăm khám và kết quả hình ảnh, bác sĩ khám hậu môn, lấy ra một chiếc xương cá dài khoảng 3cm trong lòng trực tràng. Bệnh nhân lập tức được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Thạc sĩ, bác sĩ Dương Phát Minh, Khoa Ngoại tiêu hóa, cho biết, xương cá đã đâm thủng trực tràng người bệnh, tạo áp xe cạnh trái trực tràng. Khoang bụng có nhiều dịch đục, khoang sau phúc mạc có nhiều mủ.

Ê-kÍp phẫu thuật phải xử lý qua 2 bước: rửa bụng rồi xử lý ổ nhiễm trùng. Sau đó, chỉnh tư thế của bệnh nhân để rạch tháo mủ ổ áp xe ở cạnh trái hậu môn. Người bệnh được đặt ống dẫn lưu bụng, dẫn lưu cạnh trực tràng và làm hậu môn nhân tạo. 

Do hậu quả của sốc nhiễm trùng, người đàn ông phải tiếp tục điều trị, đóng hậu môn nhân tạo sau khi sức khỏe ổn định.

Theo bác sĩ Minh, thủng ống tiêu hoá do dị vật (xương cá, tăm xỉa răng) là tai nạn thường gặp nhưng khó chẩn đoán. Người bệnh có triệu chứng rất mơ hồ như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu… 

Dị vật có thể mắc kẹt tại bất kì vị trí nào và gây tổn thương cho đường tiêu hóa từ thực quản đến hậu môn. Bác sĩ khuyến cáo, mỗi người cần cẩn trọng khi ăn cá, lựa xương cẩn thận, hạn chế sử dụng tăm xỉa răng, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện nuốt dị vật, người bệnh nên đến bệnh viện sớm để được lấy dị vật bằng nội soi. Nếu để lâu, dị vật có thể gây biến chứng viêm phúc mạc, áp xe ổ bụng, nhiễm trùng…