Lý do Viện trưởng Viện Huyết học xin thôi tái bổ nhiệm, nghỉ quản lý dù vẫn đủ điều kiện

Ngành Y tế vừa chứng kiến sự chuyển giao vị trí quản lý rất đặc biệt. Người đương chức Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương dù đủ điều kiện và thời gian công tác nhưng xin thôi tái bổ nhiệm, giới thiệu thế hệ lãnh đạo kế cận.

TS.BS Bạch Quốc Khánh sinh năm 1964, được Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương từ tháng 10/2017. Trước đó, ông từng có hơn 12 năm làm Phó Viện trưởng viện này. 

Theo thời gian công tác, TS. Bạch Quốc Khánh đủ điều kiện để bổ nhiệm lại chức vụ Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhiệm kỳ tiếp theo (2022-2027). Ông còn hơn 3 năm nữa mới hết thời gian công tác. Tuy nhiên, TS Khánh đã bày tỏ nguyện vọng xin kết thúc nhiệm kỳ giữ chức vụ Viện trưởng từ ngày 1/10/2022.

Nguyện vọng cá nhân của TS Khánh là xuất phát từ suy nghĩ cho tập thể: "Nhu cầu công việc của Viện, sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa chuyên khoa Huyết học – Truyền máu và để cán bộ kế cận có sự phát triển, chia sẻ gánh vác công việc của Viện và của ngành Huyết học – Truyền máu".

Nguyện vọng này được tập thể Đảng ủy Viện chấp thuận và được Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế phê duyệt. Người tiếp quản vị trí Viện trưởng Viện Huyết học là PGS.TS Nguyễn Hà Thanh (hiện là Viện Phó phụ trách chuyên môn). 

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho TS. Bạch Quốc Khánh, ngày 23/9. Ảnh: Công Thắng

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gọi đây là "sự chuyển giao nhiệm vụ rất đặc biệt" giữa 2 thế hệ lãnh đạo của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Đặc biệt ở chỗ TS Khánh vẫn đủ thời gian và điều kiện để tiếp tục bổ nhiệm lại giữ chức vụ Viện trưởng nhưng vì sự phát triển, vì lợi ích chung của Viện và sự phát triển của các thế hệ kế cận nên Viện trưởng Bạch Quốc Khánh đã tin tưởng, giới thiệu PGS.TS Nguyễn Hà Thanh – người đã được đào tạo qua nhiều thế hệ lãnh đạo và đủ năng lực, phẩm chất để kế nhiệm mình gánh vác trọng trách này.

Ba thế hệ lãnh đạo của Viện Huyết học: GS Nguyễn Anh Trí (giữa), TS Bạch Quốc Khánh (bìa phải) và PGS Nguyễn Hà Thanh. Ảnh: Công Thắng

Dành nhiều tình cảm với TS Bạch Quốc Khánh vì những đóng góp của ông với sự phát triển của Viện, PGS Nguyễn Hà Thanh chia sẻ TS Khánh là "người lãnh đạo có tầm nhìn, quyết đoán và tử tế". Trong 2 năm đại dịch, TS Khánh đã vững vàng dẫn dắt Viện Huyết học trải qua thời gian khó khăn nhất.

"Giờ đây, khi tất cả đã trở về bình thường, Viện trưởng thanh thản dừng lại để nhường cho chúng ta tiến lên phía trước. Theo cách nói của ngành Truyền máu, đó là một nghĩa cử cao đẹp, nhưng còn hơn thế, đó là biểu hiện của tầm nhìn xa và nhất quán, là tâm thế luôn đặt lợi ích chung lên trên hết" - PGS Hà Thanh cho biết TS Khánh tiếp tục là Bí thư Đảng uỷ Viện Huyết học. 

Bày tỏ tự hào và xúc động, GS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, đánh giá việc chuyển giao vị trí Viện trưởng khi vẫn còn đủ tuổi để bổ nhiệm lại của TS. Khánh là "tấm gương sáng về đạo đức" để tập thể Viện noi theo.