Khoai lang có thật sự tốt cho sức khỏe? 

Tôi thường nghe mọi người nói ăn khoai lang tốt. Tuy nhiên, cụ thể chúng tốt như thế nào thì không phải ai cũng biết. Bác sĩ có thể thông tin về dinh dưỡng của loại thực phẩm này?

Trả lời:

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cơ sở 3

Khoai lang được coi là loại thực phẩm giúp giảm cân rất tốt. Năng lượng có trong khoai lang rất ít, chỉ bằng 1/3 so với cơm và 1/2 so với khoai tây. Khoai lang không chứa chất béo và cholesterol, ngăn được tiến trình chuyển hóa đường trong thức ăn thành mỡ và chất béo.

Ăn khoai lang trước bữa chính sẽ giúp bạn giảm được một lượng lớn thức ăn sẽ đưa vào cơ thể mà không gây ra cảm giác đói. Ăn khoai lang cũng rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các axit amin, giúp kích thích nhu động ruột.

Hệ thống xếp hạng thực phẩm cho thấy khoai lang là loại thực phẩm truyền thống giàu chất dinh dưỡng. Củ khoai lang là nguồn vitamin A (dưới dạng beta-caroten) dồi dào, nguồn vitamin C và mangan đáng kể. Chúng khiến khoai lang là thực phẩm chống viêm nhiễm, có tác dụng phòng và chữa trị bệnh.

Trong khoai lang còn có đồng, chất xơ, lượng cao vitamin B6, kali và sắt, rất tốt cho cơ thể. Vitamin B6 cần thiết để chuyển đổi homocysteine, một sản phẩm trong tiến trình “methylation”, tạo ra axit amin quan trọng trong các tế bào thành phân tử không gây hại. Khi homocysteine cao, chúng có liên quan làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tất cả giống khoai lang đều cho củ có vị ngọt, dù nhiều hay ít. Mặc dù có vị ngọt, khoai lang lại là thức ăn tốt cho những người bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy nó hỗ trợ cho sự ổn định nồng độ đường trong máu và làm giảm sức kháng insulin.

Nguồn Zing