Hiếm gặp: 10 khối u bất thường trong ngực người phụ nữ trẻ

Theo các bác sĩ, hầu hết u xơ thường xuất hiện ở một hoặc hai bên ngực, chỉ 15-20% trường hợp xuất hiện ba, bốn khối u ở một bên vú. Vì vậy, bệnh nhân có năm khối u ở một bên vú là rất hiếm gặp.

Bệnh nhân là chị N.T.H (27 tuổi, Hà Nội) đã lập gia đình, được phẫu thuật tại khoa Phụ Sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Dù tự sờ thấy nhiều khối u bất thường ở 2 bên ngực trong thời gian dài và đã đi khám nhiều nơi, chị H. chỉ được tư vấn theo dõi và không có chỉ định điều trị.

Gần đây, sau khi sinh con, người phụ nữ này nhận thấy các khối bất thường ở ngực tăng lên cả về số lượng và kích thước. Lo lắng về tình trạng của mình, chị đã đi khám tại khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân đã được các bác sĩ chỉ định làm thêm các xét nghiệm bổ sung như siêu âm tuyến vú 2 bên, chọc hút tế bào các khối bất thường ở ngực bằng kim nhỏ… Người bệnh được chẩn đoán mắc đa u xơ tuyến vú 2 bên, có chỉ định phẫu thuật lấy hết các khối u, làm giải phẫu bệnh. Kết thúc ca phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy 10 khối u ở 2 bên ngực của bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của chị H. hồi phục hoàn toàn, tâm lý thoải mái.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hà, Trưởng khoa Phụ sản, cho biết phẫu thuật lấy khối u xơ lành tính ở ngực là phẫu thuật không khó, tuy nhiên, đối với bệnh nhân này, yêu cầu đặt ra phức tạp hơn. Các bác sĩ phải cần lấy được hết các khối u đồng thời phải đảm bảo tính thẩm mỹ của vết sẹo mổ do bệnh nhân còn trẻ tuổi.

“Chúng tôi đã rất cân nhắc khi lựa chọn đường mổ, làm thế nào để sau phẫu thuật, vết sẹo gần như không nhìn thấy, không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân”, vị bác sĩ này cho biết.

Theo bác sĩ, u xơ tuyến vú là khối u lành tính thường gặp nhất ở phụ nữ lứa tuổi từ 20 đến 35, hiếm gặp trước tuổi dậy thì và mãn kinh.

Hầu hết các u xơ thường xuất hiện ở một hoặc hai bên ngực, chỉ có 15-20% bệnh nhân xuất hiện ba, bốn khối u ở một bên vú, đặc biệt năm khối u ở một bên vú rất hiếm gặp. 

Đây là bệnh lành tính và không tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, những trường hợp u xơ tuyến vú phức tạp như đa u xơ tuyến vú có thể làm tăng nhẹ nguy xơ mắc ung thư vú trong tương lai.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà khuyến cáo tất cả phụ nữ đều nên tự khám vú hàng tháng. Những phụ nữ có kinh nguyệt nên thực hiện khám vào thời điểm 7 ngày sau khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Những phụ nữ không còn kinh nguyệt có thể thực hiện khám vào bất kỳ ngày nào trong tháng. 

Ngoài ra, phụ nữ 40-50 tuổi nên cân nhắc kiểm tra vú hàng năm, phụ nữ trên 50 tuổi nên đi kiểm tra 2 năm một lần. Việc phát hiện sớm cũng như có phương pháp điều trị thích hợp sẽ làm giảm những biến chứng xấu có thể xảy ra khi mắc bệnh.