Dùng chất độc tinh chế để chữa bệnh

Từ một độc tố nguy hiểm, các nhà khoa học đã biến đổi Botulinum toxin thành loại thuốc an toàn để điều trị cho bệnh nhân bị co cơ, tăng tiết mồ hôi… Trong thẩm mỹ, chất này được ứng dụng đã lâu với tên gọi botox.

Ngày 28/12, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết đơn vị đang tiếp nhận điều trị tiêm Botulinum toxin cho nhiều người có bệnh thần kinh như co cứng cơ, loạn trương lực, co thắt nửa mặt… 

Trong đó, bệnh nhân L.Đ.A. (51 tuổi, ngụ tại Tây Ninh) đã bị co cứng cơ sau chấn thương sọ não. Tay và chân co cứng khiến việc vệ sinh cá nhân, sinh hoạt của người bệnh gặp nhiều khó khăn.

Sau khi được tiêm Botulinum toxin, cơ người bệnh mềm ra, tầm vận động của khớp được cải thiện, việc tập luyện phục hồi cũng dễ dàng hơn.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Thị Huyền Thương, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Botulinum toxin là một protein được sản xuất tự nhiên bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. 

Độc tố này có thể gây ngộ độc thực phẩm nhưng các nhà khoa học đã biến đổi thành loại thuốc an toàn và hiệu quả khi sử dụng với liều thích hợp. Thuốc được ứng dụng điều trị nhiều bệnh khác nhau. 

Vụ ngộ độc pate chay năm 2020

Botulinum là chất độc trong vụ ngộ độc pate chay xảy ra năm 2020, khiến 6 người nhập viện, trong đó có 1 người tử vong.

Nạn nhân của Botulinum thường sẽ đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân. Sau cùng, bệnh nhân khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Độc chất này có thể phát sinh trong các thực phẩm đóng hộp không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.