Đóng kín cửa, bật điều hòa là sai: Bật điều hòa theo cách này mới tiết kiệm điện lại tốt cho sức khỏe 

Nhiều người nghĩ rằng cứ đóng kín cửa, bật điều hòa là tha hồ tận hưởng cảm giác mát mẻ, dễ chịu do điều hòa mang lại. Thực tế thì cách làm này có thể gây tổn hại cho sức khỏe của gia đình bạn.

Vì sao bạn không nên đóng kín cửa, bật điều hòa?

Nhiều gia đình nghĩ rằng cứ bật điều hòa thì phải đóng kín cửa để khỏi mất hơi lạnh, gây tốn điện. Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng không khí trong phòng điều hòa đóng kín khá ngột ngạt, độc hại gấp 2-5 lần so với không khí trong lành ngoài trời.

Vì vậy, việc đóng kín cửa, bật điều hòa tưởng lợi mà hóa hại.Việc ở trongphòng điều hòa quá lâu có thể khiến chúng ta cả thấy khó chịu, bí bách, nặng nề, thiếu oxy...

Ảnh minh họa.

Vì vậy, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông khí, lắp thêm quạt thông gió; nên lựa chọn các loại điều hòa có kèm chức năng lọc không khí, vừa giúp làm mát, vừa đảm bảo sức khỏe.

Khi nhiệt độ giảm xuống (vào chiều tối, khi trời mưa...), bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để không khí lưu thông.

Ngoài việc đóng kín cửa, bật điều hòa, dưới đây là một số cách sử dụng điều hòa gây tốn điện, hại sức khỏe

Để nhiệt độ quá thấp

Khi trời nắng nóng, nhiều người muốn căn phòng mát nhanh hơn nên để nhiệt độ rất thấp. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến nhiệt độ trong phòng giảm đột ngột, có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt gây ra mệt mỏi, choáng váng.

Ngoài ra, việc để nhiệt độ quá thấp sẽ khiến điều hòa phải làm việc hết công suất để làm lạnh nhanh, gây tốn điện.

Thông thường, bạn chỉ nên để mức nhiệt độ điều hòa ở khoảng 25 độ C.

Bật- tắt điều hòa liên tục.

Một số người có thói quen tắt điều hòa khi cảm thấy phòng đủ lạnh và bật lên khi bắt đầu thấy nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng lên nhanh hơn.

Theo các chuyên gia điện máy, bật - tắt điều hòa liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến mức nhiệt độ đã cài đặt. Điều này đồng nghĩa với thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện lại tốt cho sức khỏe

Không bật tắt điều hòa liên tục

Một trong những vấn đề mà người dùng rất hay mắc phải đó chính là thói quen bật tắt điều hòa liên tục, họ thường bật điều hòa thật lạnh sau đó tắt đi để sử dụng quạt, đến khi cảm thấy nóng lại thì tiếp tục bật máy lên rồi tắt khi cảm thấy đủ lạnh.

Thói quen này khi nghe thì có vẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí tiền điện trong những khoảng thời gian thiết bị không hoạt động thế nhưng mọi chuyền lại hoàn toàn ngược lại.

Tắt công tắc điện của máy lạnh

Chắc hẳn sẽ có đến hơn 90% người dùng đều nghĩ rằng việc tắt máy lạnh bằng remote là đủ, thế nhưng trên thực tế nếu bạn chỉ tắt máy bằng remote mà không tắt nguồn cấp điện cho thiết bị thì máy lạnh vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và tiêu tốn khoảng 15W, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện thì bạn cũng nên chú ý đến chi tiết này.

Không bật điều hòa 24/24

Việc sử dụng điều hòa 24/24 từ lâu đã được các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo là không nên vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp cũng như làn da của chúng ta, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức và độ ẩm xuống mức thấp như hiện nay.

Bên cạnh đó việc để cho chiếc máy lạnh hoạt động liên tục cả ngày cũng sẽ khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn, các chi tiết bên trong bị mài mòn gây giảm tuổi thọ sản phẩm.

Sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt

Trên hầu hết các thiết bị điều hòa hiện nay đều được trang bị tính năng hẹn giờ bật/tắt, tuy nhiên lại có rất ít người dùng chú ý và sử dụng tính năng cực kì đáng giá này. Thông thường vào vào ban đêm hoặc lúc con người ngủ nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống thấp hơn, do đó để tránh bị cảm lạnh hoặc khiến giấc ngủ không được trọn vẹn, chúng ta nên sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt và cài đặt thời gian theo ý muốn.

Chọn hướng gió

Cánh gió bên trong máy lạnh có chức năng điều chỉnh và lan tỏa hơi lạnh đều khắp căn phòng, tuy nhiên vào những ngày thời tiết nóng bức và bạn muốn làm mát thật nhanh thì có thể sử dụng remote để điều chỉnh cánh gió quạt thẳng đến vị trí mà mình mong muốn, như vậy bạn sẽ có cảm giác mát hơn mà không cần để nhiệt độ quá thấp.

Nguồn xevathethao