Đang hừng hực bỗng 'tắt lửa' và nỗi lòng quý ông 'thập thò' phòng khám Nam khoa

Vốn là người tự tin với bản lĩnh 'chiến trường', nhưng 3 tháng nay, chuyện chăn gối của anh Kiên (35 tuổi, Hà Nội) trở nên khó khăn khi "cậu nhỏ" khó 'thức giấc', bản thân anh suy giảm ham muốn khó hiểu.

Người đàn ông ở Hà Nội mới lấy vợ 3 năm nay và có em bé 2 tuổi. Anh kể trước đây chuyện chăn gối của hai vợ chồng anh rất ổn, 3 tháng nay "cậu nhỏ" của anh bỗng dở chứng cương kém nên rất khó khăn mỗi lần gần gũi vợ.

"2 tháng gần đây tự nhiên tôi giảm hẳn ham muốn. Vợ chưa nói gì nhưng tôi tự cảm thấy cô ấy không hài lòng, thoải mái", anh nói với bác sĩ. 

PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức, cho biết kết quả xét nghiệm của anh Kiên cho thấy nội tiết tố nam (testosterol) giảm khiến anh bị rối loạn tình dục. Ngoài bổ sung thuốc, bác sĩ Quang lưu ý về vấn đề tâm lý của 2 vợ chồng anh để cải thiện chất lượng đời sống tình dục. 

Nguyên nhân khiến người trẻ giảm khoái cảm chuyện gối chăn

Trung tâm Nam học đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến khám rối loạn tình dục với nhiều lý do, mang nhiều tâm trạng. Có người đến dù chuẩn bị tinh thần kỹ nhưng đến cửa phòng khám lại rụt rè, thập thò, mở cửa ra rồi đóng lại, mãi mới dám bước vào.

Trong khi đó, vị bác sĩ khẳng định đây là bệnh thường gặp và bệnh nhân có quyền đi khám chữa bệnh chính thống. Theo thống kê, có tới 43% nữ giới và 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục.

"Stress chỉ là một yếu tố khiến bệnh nhân rối loạn tình dục, nguyên nhân thường gặp nhất là rối loạn nội tiết" - TS Quang nhấn mạnh. Ở cả hai giới nam và nữ đều có quá trình suy giảm hormone, nữ thường diễn ra đột ngột hơn còn nam thì từ 40 tuổi trở lên sẽ giảm dần.

Người bị rối loạn tình dục có thể do bệnh như gan, tim, phổi, thận mãn tính… Một số thuốc điều trị các bệnh này cũng gây nên rối loạn tình dục như thuốc huyết áp, dạ dày. 

PGS Nguyễn Quang tư vấn cho nam bệnh nhân. 

"Lối sống hiện tại quá vội vàng nên ăn vội, uống vội, ngủ vội, chưa kể có nhiều yếu tố bị ảnh hưởng do ăn uống không hợp lý, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá... cũng ảnh hưởng đến chất lượng tình dục" - vị chuyên gia phân tích.

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến "chuyện ấy" của cả nam và nữ, nhiều người mặc cảm, tự ti về hình thể. Nhiều quý ông phát hiện "cậu em" của mình nhỏ quá khi đi tắm, đi bơi với anh em bè bạn.

"Trừ số ít người có "chỗ ấy" quá bé phải can thiệp, còn phần lớn nam giới có kích thước "cậu nhỏ" bình thường, không nên tự ti" - BS Quang nói. Với nữ giới, nhiều người ám ảnh cơ thể không có đường cong gợi cảm, không sexy... nên mất tự tin, khiến chất lượng tình dục suy giảm. 

Để điều trị, PGS Nguyễn Quang cho biết, ngoài sử dụng thuốc, giải quyết yếu tố tâm lý rất quan trọng. Nếu không xử lý tốt cả hai bên sẽ tạo thành vòng xoáy bệnh lý, chất lượng quan hệ tình dục càng giảm.  

Dấu hiệu của cặp đôi chán 'chuyện ấy'

ThS.BS Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho hay giảm hứng thú trong chuyện chăn gối không phải điều lạ ở các cặp đôi, nhất là khi họ đã ở bên nhau một thời gian dài.

Ngoài gây rối loạn tình dục, làm "tụt hứng" cảm xúc, stress còn khiến các cặp đôi không có thời gian giành cho nhau, dần dần hoạt động tình dục thành thứ yếu, phai nhạt.

Sự nhàm chán trong đời sống tình dục biểu hiện ở việc nhiều cặp đôi chưa "nhập cuộc" đã biết trước "công thức" về kiểu cách, thời điểm, địa điểm của "hành trình". Lối mòn lặp đi lặp lại trong đời sống tình dục khiến họ thui chột cảm xúc.

Ngoài ra, mắc các bệnh lý liên quan chuyện ấy cũng khiến đời sống tình dục của các cặp đôi đi xuống. Nếu mỗi lần "gần gũi" thấy đau, tình trạng viêm nhiễm nặng lên sẽ khiến chị em e ngại, thậm chị sợ. Với nam giới, các bệnh lý nam khoa xuất hiện cũng khiến ham muốn giảm dần. 

Theo các bác sĩ, giảm tần suất tình dục là dấu hiệu đầu tiên của chán sex. Ngoài ra, người trong cuộc cảm thấy khi "hành sự" không hứng thú, qua loa xong việc, thậm chí bỏ qua khúc dạo đầu, thời gian tình dục ngắn lại, xong cuộc "mỗi người mỗi ngả". Thứ 3, khi tình dục có thể gây khó chịu cho nhau, đây là dấu hiệu cho thấy đời sống tình dục có vấn đề.

Đối với nam giới tần suất tình dục giảm kéo dài sẽ xuất hiện các vấn đề về sức khoẻ như khó kiểm soát xuất tinh, thậm chí "chú em" teo nhỏ, khả năng cương cũng kém đi. Với nữ giới, viêm nhiễm âm đạo có nguy cơ tăng lên nếu giảm tần suất "gần gũi".

Nhận diện sớm các dấu hiệu chán tình dục, tìm ra nguyên nhân, quan trọng nhất là cả 2 cùng phải nỗ lực để thoát ra khỏi tình trạng này bằng cách thay đổi không gian, thời gian yêu, dụng cụ hỗ trợ, thậm chí "bình mới rượu cũ" bằng mùi hương, trang phục mới... là chất xúc tác để cả 2 dễ tìm lại cảm giác thăng hoa. Tuy nhiên, các bác sĩ lưu ý việc thay đổi cần từ tốn, hai bên cùng lựa chọn, cảm nhận, không nên thay đổi liên tục "180 độ".